Tập đoàn sản xuất ô tô General Motors. Ảnh: Reuters
Theo số liệu được công bố trên website của GM, doanh số bán ô tô của hãng này trong quý II/2020 giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, nhu cầu đối với ô tô tải của hãng vẫn mạnh khi thị phần bán lẻ của loại xe bán tải cỡ lớn trong quý II/2020 tăng lên 36,1%, cao hơn mức 35% trong cùng kỳ năm 2019.
GM North American trong quý II/2020 lỗ 100 triệu USD, trong khi GM International lỗ 270 triệu USD. GM chi tới 7,8 tỷ USD để giúp hãng vươt qua giai đoạn khó khăn trong quý II/2020, khi hãng chế tạo ô tô Mỹ phải đóng cửa các nhà máy của khoảng một tháng rưỡi trong quý II/2020 do dịch COVID-19. Thanh khoản của GM tính đến cuối tháng 6/2020 ở mức 30,6 tỷ USD.
Cùng ngày 30/7, Volkswagen (VW) - hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Đức - công bố lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm 2020 giảm 1,4 tỷ euro (1,65 tỷ USD) do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước đó, trong nửa đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Volkswagen là 9,6 tỷ euro (11,4 tỷ USD).
Một thành viên ban phụ trách tài chính và công nghệ thông tin của VW, Frank Witter, cho biết nửa đầu năm 2020 là một trong những giai đoạn thách thức nhất đối với hãng do dịch COVID-19.
Tính từ đầu năm đến cuối tháng 6/2020, VW bán 3,9 triệu xe, giảm 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu của hãng giảm 23,2% xuống còn 96,1 tỷ euro (114,2 tỷ USD). Đặc biệt, doanh thu bán xe của VW tại thị trường Tây Âu giảm mạnh nhất - gần 40%. Doanh thu tại Trung Quốc, thị trường ổn định nhất của VW, chỉ giảm 17%. Tháng Năm vừa qua, số xe VW bán được tại thị trường Trung Quốc tăng 5,7% trong khi số xe bán trên toàn thế giới giảm gần 34%.
VW dự báo số xe bán được trong năm nay sẽ giảm mạnh so với năm ngoái.
VW dự báo số xe bán được trong năm nay sẽ giảm mạnh so với năm ngoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo đó, hãng này nhận định kết quả hoạt động của hãng trong cả năm nay sẽ "giảm nghiêm trọng" so với năm 2019, nhưng vẫn "trong vùng tích cực".
Trái ngược với doanh số ảm đạm của nhiều hãng ô tô khác tại Mỹ, hãng Ford đã có mức lợi nhuận tốt hơn dự kiến bất chấp dịch COVID-19, đồng thời khẳng định có đủ tiền mặt để vượt qua khủng hoảng dịch bệnh hiện nay.
Hãng xe lớn của Mỹ này đã phải đóng cửa một số nhà máy do dịch bệnh và đã ghi nhận doanh số bán xe giảm mạnh, với mức thua lỗ hoạt động trong quý II/2020 là 1,9 tỷ USD, song thấp hơn nhiều so với mức dự báo lỗ 5 tỷ USD đưa ra vào tháng 4/2020. Dù các nhà máy phải ngừng hoạt động trong sáu tuần, song Ford đã giành thêm thị phần tại Bắc Mỹ với mẫu xe tải F-150 bán chạy nhất và bán ra thêm nhiều mẫu xe khác. Doanh thu của Ford giảm khoảng 50% xuống 19,4 tỷ USD. Lợi nhuận ròng đạt 148 triệu USD, nhờ có khoản đầu tư 3,5 tỷ USD của VW vào liên doanh sản xuất xe tự lái có tên gọi Argo AI.
Ngoài ra, Ford còn thu về gần 40 tỷ USD nhờ phát hành trái phiếu trong quý II/2020. Điều này cho phép hãng có 20 tỷ USD tiền mặt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!