Ảnh minh họa - Ảnh: Getty.
Mặc dù nhiều du khách đã đặt vé cho các chuyến đi trong dịp lễ Giáng sinh, mùa cao điểm của các hãng hàng không, song ngày càng có nhiều lo ngại trong ngành về việc tạm dừng đặt vé trong tương lai và sự chậm trễ hơn nữa trong đà phục hồi của hoạt động kinh doanh.
Fitch Ratings đã hạ dự báo lưu lượng hành khách toàn cầu trong năm 2021 và 2022, giữa bối cảnh sự xuất hiện của các biến thể mới như Omicron làm gia tăng sự bất ổn đối với các hãng hàng không.
Deidre Fulton, một đối tác của công ty tư vấn MIDAS Aviation, có trụ sở tại Anh, nhận định ngành hàng không đang trở lại thời điểm giống như một năm trước và điều này không vẽ ra một triển vọng tươi sáng. Tác động của biến thể Omicron sẽ thay đổi tùy theo từng quốc gia và khu vực do tính chất đa dạng của các hãng hàng không toàn cầu cũng như mô hình kinh doanh của họ.
Các hãng hàng không vùng Vịnh đã hành động nhanh chóng để bảo vệ các trung tâm của họ với việc hạn chế hành khách từ miền Nam châu Phi, do lo ngại sự lan rộng của biến thể mới.
Trong khi đó, các hãng hàng không ở các nước có thị trường nội địa lớn và mạnh như Mỹ, Trung Quốc và Nga được bảo vệ tốt hơn trước những biến động của du lịch quốc tế. Một phân tích của UBS cho thấy các hãng hàng không Mỹ vẫn chưa thay đổi công suất theo lịch trình của họ, với việc hoạt động ở mức 87% công suất của năm 2019 trong tháng 12/2021 và dự kiến tăng lên 92% công suất trước khi dịch COVID-19 bùng phát vào tháng Một.
Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn của châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào du lịch quốc tế so với các hãng hàng không Mỹ và khiến họ đứng trước nguy cơ chịu thiệt hại nhiều hơn do biến thể Omicron.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!