Các hãng rượu, bia Mỹ chuyển hướng kinh doanh

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 12/06/2019 09:17 GMT+7

VTV.vn - Những nhà kinh doanh đồ uống có cồn tại Mỹ đang có những năm làm ăn kém nhất trong lịch sử.

Theo đánh giá của nhóm Phân tích Thị trường đồ uống (IWSR) của Anh, Mỹ vẫn là nước tiêu thụ rượu bia lớn trên thế giới với 3,3 tỷ thùng năm 2018. Tuy nhiên, so với năm 2017, tỷ lệ tiêu thụ này đã giảm gần 1%. Đây là năm thứ ba sụt giảm liên tiếp.

Theo hãng tin Bloomberg, bia là mặt hàng sụt giảm doanh thu mạnh nhất với mức tiêu thụ giảm 1,5%, trong khi rượu vang và đồ uống khác được tiêu thụ nhiều hơn. Brandy Rand - Chủ tịch của IWSR nhận định: "Rõ ràng người Mỹ giờ uống ít hơn, vì cuộc sống lành mạnh và vì sức khoẻ".

Xu hướng tiêu thụ rượu bia giảm lại trùng hợp với sự thay đổi về nhu cầu ăn uống của giới trẻ hiện nay, theo hướng khỏe mạnh hơn và ít calo hơn. Thuật ngữ "uống tỉnh táo" ngày càng quen thuộc với giới trẻ. Việc một nhóm liên hoan nhưng có một vài người uống đồ không cồn đã trở nên dễ chấp nhận hơn.

Khác với thế hệ bố mẹ, người trẻ tại Mỹ giờ không còn coi việc gặp mặt, uống rượu bia là chuyện nên làm. Họ có những lựa chọn khác bởi công việc giờ cũng khác.

Tờ nước Mỹ ngày nay cho biết, trong khi các ngành như công nghệ, giải trí, marketing vẫn cho phép nhân viên uống rượu bia tương đối thoải mái thì 45% các công ty khác không hài lòng với đồ uống có cồn. Đây dường như là theo quan điểm của chủ hãng hơn là mong muốn của người lao động bởi chỉ 1/3 số nhân viên nói họ không thích uống khi làm việc hoặc dự sự kiện.

Người trẻ ít uống rượu bia hơn cũng khiến các hãng, đặc biệt là bia phải thay đổi. Theo Nhật báo phố Wall, các hãng bia giờ sản xuất sản phẩm đa dạng hơn. Ví dụ hãng bia Coors cho ra sản phẩm Kombucha (đồ uống lượng cồn rất thấp), Budweiser ra mắt nước dừa có ga, hay hãng rượu volka Smirnoff bắt đầu bán những loại cocktails.

Xu hướng đồ uống ít hoặc không có cồn lên ngôi cũng là thời điểm để các startup nở rộ. Một ví dụ là công ty Kin Euphorics tại New York đang ra mắt sản phẩm không cồn có tên là "High Rhode". Đây là loại đồ uống chiết suất từ các loại cây tự nhiên nhằm làm giảm stress cho người uống (nguyên nhân khiến nhiều người tìm đến rượu bia). Trong khi vẫn có những chất khác tốt cho trí óc.

Đại diện của công ty startup trên cũng lý giải nếu như trước kia ai đó chỉ có hai lựa chọn hoặc là ra ngoài uống say với bạn, hoặc là ngồi không ở nhà thì nay họ đã có thêm lựa chọn thứ ba - đó là vẫn có thể đến quán với bạn, có một chút lâng lâng của đồ uống nhưng đảm bảo tốt cho sức khoẻ.

Theo dự báo, xu hướng đồ uống ít hoặc không cồn như vậy sẽ còn tăng trưởng mạnh tại Mỹ với hơn 30% trong vòng 3 năm tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước