Hơn 90% DN hoạt động tại Việt Nam là DN vừa và nhỏ, đóng góp 45% GDP của cả nước. Nhưng khối DN này lại gặp nhiều trở ngại về vốn, công nghệ để xây dựng mạng lưới bán hàng, mở rộng quy mô sản xuất.
Khắc phục thực tế trên, gần đây, nhiều hiệp hội của chính các DN này đã tổ chức các kênh bán hàng đặc biệt, kết nối DN đưa hàng Việt tới tận tay người tiêu dùng.
Theo đại diện của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội, những năm qua, lưu chuyển hàng hóa tăng 30%, lợi nhuận của các DN được mang lại sau mỗi chương trình cũng tăng gần 30%.
Ngoài việc xúc tiến bán hàng qua kênh truyền thống, hiện nay, nhiều hiệp hội còn linh hoạt xây dựng kênh bán hàng online, tiết kiệm được thời gian, chi phí phù hợp với quy mô DN vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, nhiều hiệp hội còn tham gia xúc tiến mạnh việc bán hàng ra thị trường nước ngoài. Ví như Hiệp hội nữ doanh nhân gần như năm nào cũng có hoạt động giao thương tại Lào, Campuchia, Thái Lan, chi phí không nhiều mà hiệu quả lại cao.
Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy là không phải hiệp hội nào cũng năng động, sáng tạo trong sự hỗ trợ các DN của mình. Các DN nhỏ và vừa vốn dĩ tiềm lực đã hạn chế, vì thế, một số hiệp hội theo đó cũng có tiềm lực chưa mạnh. Một số hiệp hội vẫn chưa ý thức rõ về vai trò của mình, dẫn đến hoạt động khá mờ nhạt, liên kết với chính các DN của mình còn lỏng lẻo.
Theo các chuyên gia, đây là một hạn chế mà DN và hiệp hội phải cùng ngồi lại với nhau để cùng tháo gỡ mới mong mang lại hiệu quả cho đôi bên trong quá trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!