Ảnh minh họa.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục ở trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 11, từ đó cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9.
Tuy nhiên, mức 50,8 điểm trong tháng 11 giảm so với 51,2 điểm của tháng 10, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức "khiêm tốn", hai tháng trước Tết Nguyên đán, theo báo cáo hàng tháng của S&P Global.
Tương tự các điều kiện kinh doanh tổng thể, sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tháng 10.
Một số công ty tăng sản lượng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng những công ty khác lại báo cáo nhu cầu tương đối yếu, nên sản lượng tăng chậm lại. Nguyên nhân là do sự suy yếu của nhu cầu quốc tế.
Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã giảm mạnh sau khi tăng nhẹ trong tháng trước đó, và hoạt động xuất khẩu đã giảm với mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2023, báo cáo cho biết.
Trong khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, dù với tốc độ yếu hơn, việc làm đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11. Trong một số trường hợp, các công ty đã giảm số lượng nhân viên để giúp giảm chi phí, dẫn tới gặp khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng.
Bên cạnh đó, giá đầu vào tăng, cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Giá nguyên liệu đầu vào tăng do nguồn cung khan hiếm và đồng tiền yếu. Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết họ gặp vấn đề trong khâu vận tải và khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu.
Tương tự như vậy, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 11 với tốc độ tăng giá hầu như ngang bằng với tháng trước. Việc giảm mua hàng hóa đầu vào và các vấn đề của khâu giao hàng nguyên vật liệu khiến tồn kho giảm trở lại, với tốc độ đáng kể. Mức giảm mạnh lần này mạnh nhất từ tháng 7.
Niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp, và mức giảm là thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với các kỳ vọng liên quan đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh, cộng với các đơn đặt hàng mới tăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!