Các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc như Alibaba hay JD.com vừa công bố kết quả kinh doanh quý trong đó nhấn mạnh tới sự chậm lại của thị trường tiêu dùng Trung Quốc. Các nhà bán lẻ đang phải vật lộn để thu hút những khách hàng có xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Alibaba cho biết doanh thu từ hoa hồng của người bán hàng và quảng cáo trên các nền tảng tại Trung Quốc tăng 1% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giảm so với mức tăng trưởng 5% theo năm trong quý trước. Doanh số bán hàng trực tiếp đã làm giảm mạnh, từ 2% xuống 9% trong hai quý.
Các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng chậm lại
Trong khi đó, một gã khổng lồ khác là JD.com cho biết trong quý II, giá trị đơn hàng trung bình trên các nền tảng của tập đoàn có xu hướng giảm, một phần do "chi tiêu của người tiêu dùng giảm". JD.com nổi tiếng với các sản phẩm có giá trị cao hơn một chút so với mặt bằng và giao hàng vào ngày hôm sau nhờ vào khâu hậu cần nổi tiếng.
Trước đó, Tencent, công ty điều hành ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội WeChat, cũng báo cáo mức tăng trưởng doanh thu theo năm chậm hơn, chỉ còn 4% so với 7% trong quý trước. Con số này của năm ngoái là 15%. WeChat là một trong hai ứng dụng thanh toán di động phổ biến nhất tại Trung Quốc.
Theo cơ quan quản lý Trung Quốc, doanh số bán lẻ tại nước này tăng 2,7% vào tháng 7 sau khi chỉ tăng 2% vào tháng 6. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng doanh số bán lẻ trước đây.
Theo tờ CNBC, sự suy thoái của thị trường bất động sản và sự không chắc chắn về thu nhập trong tương lai đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc.
Người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh thu nhập tương lai khó đoán định
Bài toán giá cả
Theo Jasmine Bai, nhà phân tích Internet tại Haitong International Securities Group cho rằng, người tiêu dùng ở Trung Quốc ngày nay tìm kiếm các sản phẩm dựa trên yếu tố chính là giá cả bất kể mức thu nhập.
Điều này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng thương mại điện tử như PDD, JD.com và Alibaba.
Hai ông lớn Alibaba và JD.com đã phải vật lộn để cạnh tranh với các sản phẩm được giảm giá mạnh được bán trên ứng dụng Pinduoduo của PDD Holdings và Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) của ByteDance, .
ByteDance không được giao dịch công khai trong khi PDD vẫn chưa công bố thời điểm công bố thu nhập quý II. Năm ngoái, công ty đã công bố vào ngày 29/8.
Các nhà phân tích của Nomura dẫn lời một nhân viên Douyin giấu tên, cho biết tốc độ tăng trưởng của ứng dụng thương mại điện tử đã chậm lại rất nhiều trong quý 2 đến mức công ty có thể sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng GMV (tổng giá trị hàng hóa giao dịch) là 30% trong năm nay.
Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) của Alibaba tăng 5% trong phiên giao dịch vào chiều thứ Sáu, trong khi cổ phiếu của JD tăng 9%. Cổ phiếu của Tencent tăng hơn 1%.
Một điều đáng lưu ý là nhà đầu tư Michael Burry đã đưa cổ phiếu Internet của Trung Quốc trở thành một trong những khoản nắm giữ hàng đầu của mình trong quý trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!