Mặc dù Uber và Grab đang mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và là xu thế tất yếu không thể cưỡng lại khi mà khoa học công nghệ phát triển. Tuy nhiên, xu thế này lại đang đặt ra không ít vấn đề cho những nhà quản lý.
Bởi trong mọi cuộc cạnh tranh, sự phát triển của đối tượng này, rõ ràng sẽ là những khó khăn của đối tượng khác. Hiện nay, khi các xe Uber và Grab không ngừng phát triển, các xe taxi truyền thống lại ngày càng ít khách.
Các hãng taxi cho rằng, Uber và Grab đang được ưu tiên nhiều về các điều kiện kinh doanh trong khi taxi truyền thống muốn lăn bánh phải đáp ứng ít nhất 13 điều kiện: như kiểm định đồng hồ tính tiền; các loại thuế, điều kiện sức khỏe của lái xe, thiết bị định vị, kê khai giá cước, Uber và Grab lại không bị ràng buộc bởi các quy định này.
Hiện Grab, Uber đăng ký với hình thức là công ty ứng dụng công nghệ, tuy nhiên hoạt động của đơn vị này giống một doanh nghiệp taxi. Trong khi đó, hệ thống pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc nhận dạng, quản lý đối với loại hình này, nên phát sinh các khó khăn trong giám sát, xử phạt trên đường.
Mặt khác, khi người tiêu dùng đang được hưởng lợi nhiều từ Uber và Grab, số lượng xe này tăng lên nhanh chóng. Tính đến thời điểm hiện tại Hà Nội đã tăng 10.000 xe, TP.HCM tăng 22.000 xe, đây là các số phù hiệu xe mà các Sở GTVT đã cấp cho các doanh nghiệp, còn trên thực tế các Sở GTVT đều thừa nhận không thể kiểm soát được số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ chạy cho Uber, Grab.
Có thể nhận thấy Bộ GTVT khi thí điểm, đã không lường hết việc phát triển quá nhanh loại hình kinh doanh vận tải này, khi số lượng xe Uber, Grab bùng nổ, cơ quan quản lý đã không đưa ra biện pháp xử lý kịp thời với chương trình thí điểm này, dẫn đến số lượng phương tiện gia tăng, gây thêm áp lực cho giao thông đô thị, vốn đã ùn tắc.
Sự ra đời của Uber, Grab đã tạo ra cuộc cách mạng về công nghệ trong lĩnh vực vận tải, buộc các hãng taxi truyền thống phải vận động, để tăng sức cạnh tranh. Nhiều hãng taxi đã bắt đầu ứng dụng các phần mềm gọi xe của riêng mình, nhắn tin kết nối với khách hàng và giảm giá. Còn bài toán quản lý là thuộc về các cơ quan Nhà nước. Làm sao để tạo điều kiện kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh, trong khi đó, khách hàng luôn có quyền lựa chọn những dịch vụ tốt nhất cho mình.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!