Dịch COVID-19 đã khiến cho ngành du lịch Thái Lan chịu nhiều thiệt hại khi thổi bay 51 tỷ USD, tương đương 10% GDP, trong năm 2020. Khách quốc tế vốn là nhóm đóng góp chính cho doanh thu của ngành công nghiệp không khói đã giảm mạnh tới 83% về lượng.
Để phục hồi du lịch, nhiều sáng kiến đã được Thái Lan đưa ra. Mới nhất là sáng kiến "cách ly nghỉ dưỡng" và "cách ly sân golf" đã được thực hiện.
Heo Kwang-eum - một du khách Hàn Quốc bắt đầu một ngày mới tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Thái Lan. Doanh nhân 66 tuổi này là một trong 41 du khách Hàn Quốc đầu tiên đến Thái Lan theo chương trình du lịch mới có tên "cách ly sân golf".
6 khu nghỉ dưỡng sân golf đã được chấp thuận từ chính phủ làm trung tâm cách ly cho khách du lịch. Vừa có thể du lịch, vừa tuân thủ cách ly nhưng cũng vừa có thể chơi bộ môn thể thao ưa thích - một mũi tên trúng 3 đích với những du khách đam mê bộ môn chơi golf.
"Sân golf ở đây rất lớn. Cảm giác như những ông hoàng khi 41 người chúng tôi chơi trong sân, với sự phục vụ của 100 nhân viên. Như bạn biết đấy, rất khó để chơi golf ở Hàn Quốc trong những ngày này vì COVID-19. Đây như một sân golf thiên đường vậy", ông Heo Kwang-eum nói.
Năm 2020, khách quốc tế vốn là nhóm đóng góp chính cho doanh thu của ngành công nghiệp không khói Thái Lan đã giảm mạnh tới 83% về lượng. (Nguồn: AP)
Để trải nghiệm dịch vụ "cách ly và chơi golf" như vậy, mỗi du khách sẽ phải bỏ ra tổng cộng 2,49 triệu Won (khoảng 2.200 USD). Đây được xem là mức giá hợp lý nếu so với chi phí cách ly 14 ngày trong một khách sạn thông thường.
Ông Heo Kwang-eum nói: "Điều này đang mở ra cánh cửa để đi du lịch. Sẽ là cực hình nếu chúng tôi cứ phải ở trong một căn phòng và không làm gì trong 2 tuần".
Nhóm du khách tiếp theo dự kiến sẽ khởi hành trong tháng 3 này.
"Các yêu cầu đang tăng gấp 3 lần so với bình thường, tuy nhiên sức cung ứng hiện đang ở mức 100 phòng cho khoảng 150 khách", ông Jong Sôn-Bong - Giám đốc điều hành Câu lạc bộ Golf tại Seoul nói.
Việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế nhưng trước mắt tập trung vào phân khúc hạng sang - những du khách có khả năng ở lại dài ngày, chi tiêu nhiều và lưu trú tại những khu nghỉ dưỡng cao cấp, được coi là bước "thăm dò" của Thái Lan đối với việc "phá băng" cho ngành du lịch.
Mô hình du lịch "cách ly sân golf" của Thái Lan có thể là bài học cho nhiều nước để cứu vãn ngành du lịch trong cơn khủng hoảng COVID-19. Hiện nhóm khách hàng đang được nhắm tới tiếp theo là các thị trường gần, ít rủi ro như Singapore, Hong Kong (Trung Quốc).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!