Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế. Nhờ chính sách mở cửa hoàn toàn các thị trường khách và nối lại các đường bay từ 15/3, Việt Nam đã đón được hơn 600.000 khách quốc tế, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ năm 2021, nhưng mới chỉ đạt hơn 10% tổng lượng khách quốc tế kỳ vọng. Để thu hút khách quốc tế những tháng cuối năm, cần nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là vào mùa cao điểm thu đông.
Từ tháng 3, ngay sau khi Việt Nam hoàn toàn mở cửa du lịch quốc tế, lượng khách tăng vọt từ 42.000 lượt đến 237.000 lượt vào tháng 6. Khách châu Á chiếm một nửa tổng lượng khách quốc tế đến trong 6 tháng đầu năm.
Trong khi đó, thị trường khách châu Âu còn khiêm tốn là 96.000 lượt, do chính sách nhập cảnh với thời hạn tạm trú 15 ngày, chưa thực sự tạo thuận lợi cho những đoàn khách muốn lưu trú Việt Nam với thời gian lâu hơn.
Du khách nước ngoài tham quan Bưu điện TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: NLĐ)
"Từ châu Âu, Bắc Mỹ, Australia, họ mong muốn đi du lịch Việt Nam trong thời gian dài ngày hơn. Nếu chúng ta vẫn giữ miến thị thực trong 15 ngày thì có thể vẫn còn là điểm hạn chế", ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), đánh giá.
Ở những thị trường khách không miễn thị thực, thời gian xét visa cho khách còn chậm.
Lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không đến Việt Nam đạt ngưỡng cao nhất vào cuối tháng 6. Trong khi đó, 1/3 lao động trong lĩnh vực du lịch đã chuyển nghề.
Chính vì vậy, nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch là yêu cầu cấp thiết. Đặc biệt, khi lượng khách quốc tế sẽ quay trở lại vào mùa cao điểm tháng 9 đến tháng 3 năm sau.
"Chúng tôi đề xuất có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp, có những chương trình đào tạo giúp người lao động có thể vừa làm vừa cập nhật được kiến thức mới, nâng cao kỹ năng cho mình", ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết.
Quảng bá xúc tiến cũng được cho là giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu khách quốc tế đề ra.
Cuối tháng 6 vừa qua, Văn phòng xúc tiến du lịch tại Anh - văn phòng xúc tiến du lịch thứ 2 tại nước ngoài, chính thức đi vào hoạt động. Số lượng còn quá khiêm tốn so với nhiều nước láng giềng như Thái Lan có tới 27 văn phòng, Singapore có 23 văn phòng, Malaysia có 35 văn phòng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!