Cần nhiều giải pháp hoạch định chiến lược để mở rộng xuất khẩu

Uyên Phương-Thứ sáu, ngày 12/09/2014 16:52 GMT+7

Ảnh minh họa

Trong vài năm tới tính chất nền công nghiệp gia công vẫn chưa thể thay đổi nhiều, Việt Nam sẽ khó mở rộng thị trường xuất khẩu. Do vậy, ngay từ giờ cần nhiều giải pháp hoạch định chiến lược.

Sáng nay (12/9), tại TP.HCM, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức Diễn đàn xuất khẩu 2014 với chủ đề định hướng thị trường và sản phẩm xuất khẩu.

Diễn đàn năm nay cung cấp những thông tin mới về thị trường các nước trên thế giới, những sản phẩm đang có nhu cầu của từng quốc gia và hoạch định chiến lược xuất khẩu lợi thế đến những thị trường tiềm năng. Bên cạnh đó, diễn đàn này cũng trao đổi và giải quyết những khó khăn đối với một số ngành xuất khẩu Việt Nam trong bối cảnh đang có nhiều hiệp định thương mại đa phương và song phương đã được ký kết hoặc trong vòng đàm phán.

Theo tính toán, trong vài năm tới tính chất nền công nghiệp gia công vẫn chưa thể thay đổi nhiều, lúc đó Việt Nam sẽ mất cơ hội cạnh tranh và khó mở rộng thị trường.

Do vậy, trong thời gian này cần nhiều giải pháp hoạch định chiến lược để các doanh nghiệp vẫn ưu tiên mục tiêu hướng đến xuất khẩu nhưng không tách thị trường nội địa, hạn chế xuất khẩu thô và thay vào đó là những sản phẩm theo hướng nâng cao, đa dạng hóa thị trường nhằm tránh tình trạng xâm lấn thái quá của một sản phẩm vào một thị trường, hoàn thiện các cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn lần này, ngân hàng đã ký kết các phương thức hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn sản xuất. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước chủ động tìm hiểu thị trường xuất khẩu tiềm năng, đưa ra chiến lược thâm nhập thị trường và tối đa hóa giá trị sản phẩm xuất khẩu có tính cạnh tranh cao.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước