Thông tin trên là một trong những nội chính được thảo luận tại Hội nghị trao đổi khó khăn vướng mắc trong quản lý chi phí và hợp đồng xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước và các giải pháp tháo gỡ, với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành diễn ra chiều 28/3, tại Hà Nội.
Các ý kiến từ hội nghị đều cho thấy, thời gian qua, giá nguyên vật liệu tăng 30 - 40%, thậm chí nhiều vật liệu còn tăng trên 50%. Giá vật liệu tăng khiến nhiều nhà thầu rơi vào tình trạng thi công các công trình không hiệu quả, làm cầm chừng, thậm chí dừng thi công chờ giá vật liệu xuống.
Thời gian qua, giá nguyên vật liệu tăng 30 - 40%, thậm chí nhiều vật liệu còn tăng trên 50%. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
Ngoài việc giá nguyên vật liệu tăng còn có tác động từ giá xăng dầu tăng, khiến dự toán tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt chênh lệch rất lớn với tình hình thực tế. Trong đó có dự án trọng điểm cao tốc Bắc - Nam.
Bên cạnh đó, nhiều địa phương có cao tốc Bắc - Nam đi qua thường 3 tháng mới công bố chỉ số giá một lần, có địa phương 1 năm công bố một lần, khiến việc xác định chỉ số giá cao tốc không sát thực tế.
Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong 3 khâu đột phá chiến lược được Đảng, Nhà nước chú trọng để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và doanh tại hội nghị sẽ được Bộ Xây dựng tổng hợp để sớm trình Chính phủ, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, xử lý linh hoạt, nhất là việc thiết lập, bổ sung khung định mức dự toán xây dựng để đáp ứng kịp tiến độ các công trình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!