"Canh bạc" 2 tỷ USD của Tesla ở Trung Quốc

Trung tâm Tin Tức VTV24-Thứ tư, ngày 09/01/2019 11:31 GMT+7

VTV.vn - Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla Elon Musk mới đây đã bấm nút khởi công xây dựng nhà máy khổng lồ ở Thượng Hải, Trung Quốc có giá trị 2 tỷ USD.

Sau 4 năm chờ đợi cái gật đầu từ chính quyền Thượng Hải, cuối cùng nhà máy sản xuất xe điện Tesla Shanghai Gigafactory với chi phí đầu tư 2 tỷ USD đã chính được khởi công xây dựng trên một bãi đất hoang ở khu vực ngoại ô.

Cơn mưa trong ngày động thổ được xem là may mắn khi Tesla đang khá chậm chân ở thị trường tỷ dân này. Trước đó, BMW, Mercedes và Audi đều đã có kế hoạch sản xuất xe điện tại Trung Quốc.

Ông Elon Musk - CEO Tesla nói: "Shanghai Gigafactory sẽ sản xuất các phiên bản giá rẻ của dòng Model 3 và dòng xe đa dụng crossover Model Y dành riêng cho khách hàng Trung Quốc. Đây là một chiến lược Tesla sẽ tập trung để đánh chiếm thị trường".

Xây dựng một nhà máy tại Trung Quốc sẽ giúp Tesla giảm mạnh chi phí sản xuất, logistics và quan trọng hơn hết xe của Tesla không bị đánh thuế nhập khẩu lên tới 40% do căng thẳng Mỹ -Trung.

Một chiếc Model 3 tại Mỹ bán với giá 35.000 USD thì tại Trung Quốc giá có thể bị đội lên tới 72.000 USD.

Năm 2018, lần đầu tiên doanh số xe điện của Tesla ở thị trường Trung Quốc vượt 1 triệu chiếc. Thị phần chủ yếu vẫn thuộc về các nhà sản xuất nội địa và Tesla muốn thay đổi bức tranh này. Song, miếng bánh không phải lúc nào cũng hấp dẫn như vẻ bề ngoài.

Đà tăng trưởng kinh tế suy yếu và cuộc chiến thương mại với Mỹ đã giáng một đòn nặng vào doanh số bán xe của nhiều ông lớn nước ngoài như General Motors, Ford, Volkswagen… thời gian qua.

Ông Bill Russo - CEO Công ty tư vấn Automobility, Thượng Hải nói: "Việc Tesla bỏ vốn 100% để xây dựng một nhà máy ở Trung Quốc thực sự là một canh bạc mạo hiểm. Công suất hàng năm 500.000 xe là con số quá lớn vì trong 9 tháng đầu năm 2018, Tesla cũng chỉ bán được chưa đến 14.000 xe ở Trung Quốc".

Tờ Thời báo phố Wall thậm chí bi quan hơn, dù Tesla có là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được phép thành lập nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc mà không cần phải liên doanh với một công ty nội địa, hãng này cũng sẽ không tránh được những quy định quản lý hành chính phiền hà cũng như nguy cơ bị đánh cắp tài sản trí tuệ.

Ngoài ra, cuộc chiến thương mại thương My - Trung chưa có hồi kết cũng sẽ khiến Tesla hoàn toàn có thể rơi vào tình huống tương tự mà ông lớn Apple đang hứng chịu trong làn sóng tẩy chay tại thị trường này. Canh bạc tỷ đô này của Tesla sẽ chưa có gì là chắc ăn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước