Thị trường cà phê Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Khi theo báo cáo thị trường năm 2018 của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, việc giá cà phê giảm sâu đã gây thiệt hại từ 2.500 đến 3.000 tỷ đồng cho ngành này. Trong bối cảnh khó khăn chung, việc đầu tư cho sản phẩm cà phê chế biến, có giá trị gia tăng cao như cà phê hòa tan, cà phê rang xay lại đặc biệt được các doanh nghiệp chú trọng. Thực tế hiện thị trường cũng chứng kiến cuộc đua đầu tư làm cà phê chất lượng cao đặc biệt trở nên sôi động trong vài năm trở lại đây.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường cà phê chất lượng cao Việt Nam diễn ra đặc biệt sôi động ở nhóm sản phẩm cà phê hòa tan. Nhóm đang có mức tăng trưởng 8-10% một năm, và được dự báo sẽ tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.
Đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Vicofa nhận định: thách thức đối với các doanh nghiệp Việt là rất lớn, vì ngoài chất lượng, đây sẽ là cuộc cạnh tranh về thương hiệu để lấy được lòng tin người tiêu dùng.
Hiệp hội Cà phê Ca cao nhận định, nhờ lượng cà phê chế biến tăng trưởng tốt, nên xuất khẩu cà phê năm 2018 có thể giữ được con số kim ngạch trên 3 tỷ USD chứ không tuột dốc theo giá cà phê trên thị trường. Do vậy, việc doanh nghiệp gia tăng đầu tư vào cà phê chất lượng cao sẽ là tất yếu. Cạnh tranh càng sôi động, bộ mặt thị trường cà phê sẽ càng thay đổi tích cực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!