Cấp bách xây dựng thương hiệu thủy sản Việt

Huỳnh Tâm - Lê Thái (VTV9)-Thứ bảy, ngày 08/09/2018 15:43 GMT+7

VTV.vn - Vấn đề cấp bách hiện nay là phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủy sản Việt Nam, giúp tăng sức cạnh tranh của ngành hàng này.

Hiện sản phẩm thủy sản Việt Nam đã được xuất khẩu vào hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ với kim ngạch mỗi năm đạt trên 8 tỷ USD. Dù vậy, khi đến với người tiêu dùng quốc tế, phần lớn sản phẩm thủy sản của nước ta lại gắn tên tuổi, nhãn mác của các doanh nghiệp nước ngoài. Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của ngành hàng tỷ USD này.

Trong các mặt hàng thủy sản xuất khẩu, tôm là sản phẩm mang về nguồn ngoại tệ cao nhất với gần 4 tỷ USD/năm. Việc có được thương hiệu đủ mạnh để cạnh tranh với các nước đòi hỏi ngành hàng này phải có cách làm mới. Muốn có được thương hiệu, ngành thủy sản cần phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn địa lý. Cách làm nhỏ lẻ không thể giải quyết được bài toán này. Ngành thủy sản phải hướng đến chuỗi giá trị.

Số lượng doanh nghiệp hùng hậu trên 500 đơn vị như hiện nay là một lợi thế lớn đối với ngành thủy sản trong nước. Sự quan tâm đầu tư và phát triển thương hiệu sản phẩm từ các doanh nghiệp sẽ là giải pháp căn cơ để ngành thủy sản Việt Nam có được tên tuổi trên thương trường quốc tế.


Xuất khẩu thủy sản Việt Nam khó đạt mục tiêu Xuất khẩu thủy sản Việt Nam khó đạt mục tiêu

VTV.vn - Xuất khẩu tôm và hải sản của Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm. Việt Nam có thể sẽ không đạt được kế hoạch kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD đề ra cho năm nay.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước