Tim Cook đã chỉ ra rằng: "Nếu bạn không thất bại, nghĩa là bạn chưa thử đủ những trải nghiệm khác nhau". Ảnh: Newsbinding
Apple được cho là một trong những công ty thành công nhất trong lịch sử kinh doanh. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là công ty có giá trị nhất trên trái đất với trị giá hơn 2.000 tỷ USD. Phần lớn giá trị đó đến từ việc công ty tạo ra một trong những thiết bị phổ biến nhất toàn cầu: Điện thoại iPhone.
Rất nhiều người trong số chúng ta cho rằng, phần lớn giá trị đó đến từ thành công của CEO Tim Cook, người đã giám sát sự phát triển mạnh mẽ của công ty trong thập kỷ qua.
Apple đã tạo ra một trong những thiết bị phổ biến nhất toàn cầu: Điện thoại iPhone.
Trên thực tế, rất nhiều người nghĩ rằng một công ty như Apple sẽ tự động thành công. Nếu nhìn từ bên ngoài, Apple có thể giống như cách nhiều người đang nghĩ. Ngay cả những sản phẩm kém phổ biến hơn, kém thành công hơn của Apple cũng sẽ là một chiến thắng lớn đối với hầu hết các công ty khác. Rất hiếm khi người dùng được nghe về một thất bại của Apple.
Theo ông Cook, đó là chủ ý. Không phải là Apple đang nói dối về sự thành công của mình hay cố gắng che giấu những thất bại của mình với người dùng, mà là Apple cố ý không "lôi kéo khách hàng vào thất bại".
Không phải Apple không bao giờ thất bại mà chỉ là công ty đã cố gắng rất nhiều để hạn chế thất bại trước khi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng của mình. Điều này thực sự quan trọng bởi vì hóa ra, thất bại có thể là một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất của bất kỳ doanh nhân nào. Vấn đề là, như Cook đã nói, thất bại là "một phần của cuộc sống, cho dù bạn là một công ty mới thành lập hay một công ty đã tồn tại được một thời gian".
Trong cuộc trao đổi qua cầu truyền hình tại Hội nghị Viva Tech ở Pháp, CEO Tim Cook đã giải thích quan điểm của Apple về thất bại theo cách này: Mọi người đều thất bại vào một thời điểm nào đó. Điều đó có thể khó nghe và chắc chắn đó là điều mà nhiều người bỏ qua.
Trên thực tế, có rất nhiều người đã tự thuyết phục mình rằng chìa khóa thành công là tránh thất bại bằng mọi giá. Vấn đề là, như Tim Cook đã chỉ ra, "nếu bạn không thất bại, nghĩa là bạn chưa thử đủ những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống".
Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu quá trình kinh doanh của bạn, cho đến thời điểm này hoàn toàn không có thất bại thì CEO Cook sẽ không chúc mừng bạn. Ngược lại, ông ấy cho rằng, đơn giản là bạn chưa làm việc đủ chăm chỉ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!