Châu Á lo ngại gói kích thích kinh tế Nhật Bản

Ngọc Diệp -Thứ ba, ngày 09/04/2013 10:27 GMT+7

Đồng Yen đang ở mức thấp nhất trong 4 năm, sát ngưỡng 100 Yen/USD. Ảnh minh họa

 Ngay sau thông tin Chính phủ Nhật tung ra gói kích thích kinh tế quy mô lớn, nhiều nước châu Á đã tỏ ra lo lắng về khả năng nguồn tiền mới này sẽ gây ra bong bóng tài sản và đẩy tỷ giá đồng nội tệ của họ lên cao.

Sau khi gói kích thích kinh tế được tung ra, đồng Yen đang ở mức thấp nhất trong 4 năm, sát ngưỡng 100 Yen/USD, nhà đầu tư đang mua mạnh cổ phiếu trên thị trường Nhật.

Phóng viên Tara Joseph, hãng tin Reuters nhận định: “Chính phủ các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc đang hồi hộp dõi theo từng thay đổi của kinh tế Nhật, họ sợ hãi đợt bơm thanh khoản mới sẽ khiến đồng nội tệ nước họ tăng giá mạnh, kinh tế của nhiều nước sẽ có thể xấu đi. Nhiều chuyên gia kinh tế lại cho rằng, động thái mới của Nhật sẽ có thể mang đến ảnh hưởng lớn cho kinh tế khu vực”.

Hiện ngân hàng trung ương nhiều nước trong khu vực sẽ phải tính đến động thái mới trong chính sách kinh tế của Nhật. Họ biết có thể hưởng lợi, nhưng điều chỉnh chính sách kinh tế thế nào trước lượng tiền lớn được tung ra không phải là chuyện đơn giản.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước