Châu Âu đầu tư mạnh vào nguyên liệu hydro cho máy bay

Lê Hồng Quang (PV thường trú Truyền hình Việt Nam tại châu Âu)-Thứ hai, ngày 14/03/2022 12:12 GMT+7

VTV.vn - Giá dầu thô tăng và nhu cầu giảm lệ thuộc vào dầu khí Nga đang thúc ép các nước châu Âu đầu tư mạnh mẽ hơn vào nguyên liệu hydro hoá lỏng cho ngành hàng không.

Tuần qua, một số bài trên báo châu Âu đã viết về cơ hội của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực mới mẻ và rộng lớn này cũng là cơ hội của các nhà đầu tư tài chính.

Một nhóm cổ phiếu đang được các thị trường chứng khoán châu Âu quan tâm. Đó là chứng khoán của các công ty nghiên cứu chế tạo động cơ máy bay dùng hydro hoá lỏng, hoặc chế tạo các thiết bị lưu trữ, vận chuyển, cũng như nạp hydro cho máy bay.

Tờ La Vanguardia ra tại Tây Ban Nha cho biết, các hãng chế tạo động cơ đang phải tìm cách "tạo ra động cơ hydro công suất đủ mạnh để lắp trên máy bay", "đặt thùng chứa hydro ở đâu trên máy bay cho cân", "làm thế nào để duy trì nhiệt độ lạnh tới -253 độ C cho thùng chứa nhiên liệu" trong suốt chuyến bay… Cơ hội với các công ty nhỏ khởi nghiệp là nếu đã có máy bay chỉ dùng hydro, các sân bay sẽ bắt buộc phải chuyển đổi cho phù hợp. Nhiều bài toán chưa có lời giải: "xây cất hầm lạnh cỡ lớn chứa hydro lỏng tại sân bay như thế nào với vật liệu gì, cải biến xe bồn thế nào để lấy nhiên liệu từ hầm lạnh đưa ra bãi đỗ, bơm hydro vào bụng máy bay sao cho an toàn". Vô số vấn đề đang đợi giải pháp, nhiều công ty đang cần vốn đầu tư nghiên cứu, thành công sớm thì có cơ may thống lĩnh được một thị trường cực kỳ rộng lớn trong tương lai.

Châu Âu đầu tư mạnh vào nguyên liệu hydro cho máy bay - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Airbus.

Một thuận lợi lớn lúc này là các chính phủ châu Âu đang nỗ lực đổ tiền ra giúp doanh nghiệp nước mình chạy đua giành ưu thế trong lĩnh vực này. Tờ Le Figaro của Pháp có bài "Cuộc chạy đua hydro đã bắt đầu"’, "Hãng Airbus đã công bố dự án sản xuất máy bay chỉ sử dụng khí hydro làm nhiên liệu, dự kiến chuyến bay đầu tiên khoảng năm 2035". Công nghệ sản xuất, lưu giữ, vận chuyển hydro tất nhiên là không chỉ cần cho máy bay, mà "nhiều công đoạn có thể dùng chung cho xe tải nặng, tàu hoả, xe hơi và luyện thép". Chính phủ Pháp bỏ công quỹ ra mua cổ phiếu của một số công ty tiềm năng trong lĩnh vực này, nhằm thúc đẩy sáng tạo trong 3 thách thức liên quan tới hydro, là "vận chuyển, lưu giữ, và bảo đảm an toàn cháy nổ".

Điều kiện lúc này ở châu Âu đang rất thuận lợi cho các doanh nghiệp liên quan tới năng lượng sạch. Thông thường 1 đồng đầu tư từ công quỹ sẽ kéo theo 2 đồng từ thị trường tài chính. Tờ Ouest France ra tại Pháp cho biết tập đoàn tư nhân Vinci của nước này đang đầu tư chuyển đổi sân bay Lyon Saint-Exupéry, lớn thứ tư nước Pháp, theo hướng cung cấp dịch vụ mặt đất cho máy bay chạy bằng hydro. Bài báo viết: "Trong khi chờ Airbus chế tạo máy bay chạy bằng hydro, từ giờ tới năm 2035, hệ thống của Vinci sẽ tập trung cung cấp hydro lỏng cho xe cộ chạy trong sân bay, xe bus, xe kéo đẩy tàu bay, xe vận chuyển hành lý và xe bồn…", tích luỹ kinh nghiệm để sẵn sàng dịch vụ cung cấp hydro cho máy bay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước