Tham vọng xuất khẩu hơn 2 triệu xe điện/năm sang thị trường châu Âu vào năm 2030 của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức lớn.
Ủy ban châu Âu (EC) vừa tuyên bố bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra về xe điện do Trung Quốc sản xuất, bị nghi ngờ hưởng lợi từ trợ cấp chính phủ, gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh châu Âu.
Giữa lúc ô tô điện Trung Quốc đang đổ bộ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen phát động cuộc điều tra chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu từ nước này.
"Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện rẻ của Trung Quốc. Giá của chúng thấp nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ từ nhà nước. Điều này đang bóp méo thị trường của chúng ta. Châu Âu mở cửa cho sự cạnh tranh, nhưng không phải cho một cuộc chạy đua xuống đáy. Chúng ta phải tự bảo vệ mình trước sự không công bằng", bà Ursula Von Der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), nhấn mạnh.
Xe thể thao NIO EP9 được trưng bày tại Gothenburg, Thụy Điển. (Ảnh: Trygve Finkelsen/Shutterstock)
Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys (Mỹ), xe điện Trung Quốc có thể chiếm 16,5% tổng doanh số bán hàng ở châu Âu năm 2025. Còn Kinh tế trưởng tại KPMG Trung Quốc, dự đoán thị phần của Trung Quốc năm nay sẽ đạt 15%, khi các công ty như BYD, Nio và Li Auto được người tiêu dùng ưa chuộng. Một số chính trị gia châu Âu cho rằng nếu không có sự cạnh tranh công bằng, ngành công nghiệp ô tô của EU sẽ thua thiệt.
"Chúng tôi được thông báo rằng Pháp sẽ không bao giờ thành công trong việc sản xuất pin có tính cạnh tranh hơn pin Trung Quốc. Chúng ta cần xác định một chiến lược công nghiệp châu Âu rõ ràng, chủ động, đổi mới hơn", ông Bruno Le Maire, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Pháp, nói.
"Trước hết, các công việc kỹ thuật đang được tiến hành để cuộc cuộc điều xe điện Trung Quốc chính thức diễn ra. Đây sẽ là cơ hội đầy đủ để xem xét có hay không sự hỗ trợ từ chính phủ và ngành công nghiệp Trung Quốc", ông Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết.
EC dự kiến sẽ mất tới 13 tháng để đánh giá xem liệu có nên áp dụng thuế quan bổ sung đối với xe điện Trung Quốc.
"Điều tôi muốn nhấn mạnh là biện pháp điều tra mà Liên minh châu Âu dự định thực hiện là để bảo vệ ngành công nghiệp của chính mình dưới danh nghĩa cạnh tranh công bằng, sẽ phá vỡ và làm biến dạng nghiêm trọng chuỗi công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Liên minh châu Âu. Nó sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc - EU", ông He Yadong, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, nhận định.
Các chuyên gia ước tính, xe điện do Trung Quốc sản xuất hiện có giá rẻ hơn trung bình 20% so với các sản phẩm cùng loại của EU.
Một báo cáo của Sinolink Securities cho biết, các hãng xe Trung Quốc đã bán tổng cộng 89.000 xe điện tại EU trong 7 tháng đầu năm 2023, chiếm 4,8% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong cùng kỳ. Tuy nhiên, con số này sẽ tăng gấp nhiều lần, đạt khoảng 2 triệu chiếc ở châu Âu vào năm 2030 - nơi hầu hết lượng xe bán ra sẽ là xe chạy điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!