Việc Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng cảng biển ở châu Âu đang tạo ra những phản ứng tiêu cực. Nhiều chính phủ châu Âu đã tỏ ra e ngại trước làn sóng đầu tư từ Trung Quốc vào cảng biển.
Công ty Cosco của Trung Quốc đã mua được 67% cảng Piraeus của Hy Lạp trong thời điểm nước này đang cần tiền để giải quyết khủng hoảng nợ công. Trung Quốc cũng đã đặt chân được vào 3 cảng lớn của châu Âu, sở hữu 35% cảng Euromax của Hà Lan, 20% cảng Antwerp của Bỉ, và đang xây một cảng mới gần thành phố Hamburg của Đức.
Một số doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đang nỗ lực thâu tóm cổ phần của nhiều cảng biển tại châu Âu, từ Địa Trung Hải, vòng qua Đại Tây Dương, cho đến ven Biển Bắc. Một cách khác, các công ty này tìm cách ký hợp đồng xây cất tại các cảng này, với mức bỏ ra thấp hoặc thuê dài hạn một phần cảng biển.
Chính vì vậy, ngày càng nhiều nước châu Âu ủng hộ xây dựng một khuôn khổ pháp lý chung ở cấp độ Liên minh châu Âu nhằm kiểm soát các dự án của nước ngoài liên quan đến hạ tầng cảng biển châu Âu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!