Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ cho biết năm nay chỉ có 51% người Mỹ tổ chức ngày Valentine, giảm so với 55% của năm 2018. Tuy nhiên, chi tiêu cho dịp lễ này lại tăng lên mức kỷ lục, hơn 20 tỷ USD.
Business Insider trích dẫn số liệu của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ cho thấy người Mỹ chi nhiều cho đồ trang sức, đi chơi tối, mua quần áo, mua hoa, kẹo và thẻ quà tặng. Đối tượng được tặng quà Valentine không chỉ là vợ/chồng hoặc người yêu mà còn có cả các thành viên trong gia đình, bạn bè, bạn cùng lớp, giáo viên, đồng nghiệp, thậm chí cả thú cưng.
Chuyên trang tài chính của Yahoo dựa vào hoạt động thanh toán bằng thẻ MasterCard kết luận rằng, ngày càng nhiều người Mỹ chuyển từ mua hoa, chocolate và đồ trang sức sang các trải nghiệm ăn uống và du lịch. Các loại quà tặng truyền thống đang mất dần sự phổ biến. Chi tiêu mua đồ trang sức dự báo sẽ giảm hơn 1 tỷ USD, trong khi các đồ xa xỉ khác cũng sẽ giảm khoảng 0,4%.
Nhật báo Phố Wall chỉ ra một xu hướng ngày càng phổ biến tại Mỹ đó là thay thế ngày Valentine bằng ngày Galentine. Bắt nguồn từ một chương trình truyền hình năm 2010, Galentine được tổ chức vào ngày 13/2 (trước Valentine 1 ngày). Đây là bữa tiệc chỉ dành cho phụ nữ và hoàn toàn vắng bóng các ông chồng hoặc những người bạn trai.
Nắm bắt xu thế này, các siêu thị lớn và nhiều nhà hàng, quán ăn tại Mỹ đã tung ra hàng nghìn sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho ngày Galentine, từ các loại thiệp chúc mừng đến các loại quà tặng và đồ uống cho phái nữ. Ngày Galentine đặc biệt phổ biến sau khi nổ ra phong trào Me Too vì việc tổ chức ngày lễ ngày được xem là cách để ủng hộ nữ quyền.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!