“Chìa khóa” giúp du lịch Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 21/02/2022 20:10 GMT+7

VTV.vn - Gỡ bỏ rào cản về thủ tục nhập cảnh cùng cải thiện chính sách đi kèm được coi là “chìa khóa” giúp du lịch Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc tế.

Giải pháp hút khách quốc tế đến Việt Nam

Sáng 21/2, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã đã tổ chức họp báo để thông báo và lấy ý kiến về đề xuất phương án lộ trình đón khách quốc tế sau ngày 15/3 trong điều kiện bình thường mới. 

Trên cơ sở đồng thuận của 6 Bộ, ngành liên quan, cuộc họp bàn về những giải pháp gỡ bỏ rào cản về thủ tục nhập cảnh đối với du khách quốc tế cùng với cải thiện chính sách đi kèm. Đây được coi là "chìa khóa" giúp du lịch Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc tế.

Chấp nhận phương pháp test nhanh đối với khách quốc tế trước khi nhập cảnh. Du khách có thể tự do đi lại du lịch tại Việt Nam khi tuân thủ đầy đủ các quy định của phòng chống dịch. Đường hàng không, đường bộ và đường biển cùng mở cửa đón khách. Những rào cản về thủ tục nhập cảnh được đơn giản hóa ở cả đường hàng không, đường bộ và đường biển.

“Chìa khóa” giúp du lịch Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh - Ảnh 1.

Du khách có thể tự do đi lại du lịch tại Việt Nam khi tuân thủ đầy đủ các quy định của phòng chống dịch. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

13 thị trường khách là Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga, Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và 4 nước Bắc Âu được kiến nghị tiếp tục áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương như trước năm 2020. Đây là những thị trường nguồn mà miễn thị thực là công cụ hữu hiệu tạo thiện cảm cho khách quốc tế.

Hiện Việt Nam đã công nhận 79 giấy chứng nhận tiêm chủng, hay còn gọi là Hộ chiếu vaccine của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bộ VH-TT&DL kiến nghị phối hợp giữa các Bộ, ngành để tăng cường đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ về việc chấp nhận Chứng nhận tiêm chủng COVID-19 của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi phục hồi cả thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam ra nước ngoài.

Chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch sẵn sàng đón khách

Dữ liệu phân tích của Google theo dõi xu hướng du lịch cho thấy, ngay từ tháng 1 năm nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam tăng 425% so với cùng kỳ năm 2021.

Để đạt được mục tiêu đạt 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch về năng lực phục vụ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực khi mà 2 năm qua, ngành du lịch đã chịu những tổn thất nặng nề.

Flamingo Redtours sẽ đón 5 đoàn khách Anh vào dịp cuối năm nay. 30% nhân sự du lịch của công ty đã nghỉ việc vì dịch, 70% còn lại đang vận hành hệ thống, thực hiện kết nối lại với toàn bộ thị trường khách quen.

Họ hi vọng từ giờ đến cuối năm có thể đón được 5.000 đến 7.000 khách ở thị trường khách cao cấp. Mùa cao điểm khách Âu Mỹ là vào mùa Thu, khoảng tháng 9 tháng 10. Với dòng khách thị trường gần có thể khởi động trong 1-2 tháng tới.

Trong khi đó, một số khách sạn nằm trong danh mục phục vụ các đoàn khách quốc tế dịp Seagames 31 tổ chức tại Việt Nam tháng 5 năm nay đề ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt phục vụ khách quốc tế trong trạng thái dịch bệnh với phương châm thích ứng an toàn.

“Chìa khóa” giúp du lịch Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh - Ảnh 2.

Nhiều năm liền trước đại dịch số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng cao liên tục. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Bộ VH-TT&DL đã công bố Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cho 15 tỉnh, thành phố được xây dựng dựa trên điểm mạnh, điểm yếu của từng trung tâm du lịch. Từ bộ chỉ số này, mỗi địa phương có thể đưa ra giải pháp khắc phục cho ngành du lịch của địa phương mình trong giai đoạn phục hồi.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 năm qua sụt giảm 80% so với năm 2019, lùi lại thời điểm cách đây 30 năm. Mở cửa du lịch sẽ chớp thời cơ phục hồi ngành công nghiệp không khói trên cuộc đua mở cửa nền kinh tế so với khu vực và thế giới.

Nhiều năm liền trước đại dịch số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng cao liên tục, với con số ấn tượng từng ghi nhận là 18 triệu lượt khách quốc tế. 

Việc mở cửa trở lại du lịch đúng thời điểm góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến Việt Nam, là cơ hội xây dựng được những thương hiệu và điểm đến hấp dẫn du khách trong cuộc đua mở cửa nền kinh tế và du lịch trên thế giới.

Mở cửa du lịch: Những điều du khách cần biết? Mở cửa du lịch: Những điều du khách cần biết?

VTV.vn - Từ nay đến 14/3/2022, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần tham gia chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước