Ngày nay, các chương trình khuyến mại lớn nhỏ được giới thương mại điện tử tung ra hầu như quanh năm. Việc săn được những món hàng yêu thích với mức giá rẻ không còn chỉ giới hạn ở một vài mùa trong năm như trước đây với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các "ông lớn" thương mại điện tử như Alibaba và Amazon vẫn luôn có những chiêu thức mới nhằm tạo ra sự khác biệt trước các đối thủ cạnh tranh, điển hình chính là những ngày hội mua sắm mang thương hiệu riêng như Ngày Độc thân 11/11 hay Prime Day. Đây là nơi các tên tuổi này tung ra những chương trình giảm giá sâu với hầu hết các mặt hàng trên nền tảng của mình, cùng các ưu đãi đặc biệt khác như giao hàng siêu tốc.
Không ngạc nhiên khi các lễ hội mua sắm mới này đã nhanh chóng trở thành chủ lực của các thương hiệu dù còn rất non trẻ. Amazon được dự báo thu về tới 4 tỷ USD từ Prime Day vừa qua, trong khi Alibaba thu về hơn 25 tỷ USD từ Ngày Độc thân 2017.
Ông Frank Lavin - CEO hãng bán lẻ Export Now nói: "Với Prime Day, Amazon tập trung đẩy mạnh các thương hiệu riêng của mình như Kindle hay Echo, cũng như thu hút khách hàng trung thành với dịch vụ thuê bao Prime. Trong khi đó, với một thị trường mới nổi như Trung Quốc, Alibaba lại sử dụng Ngày Độc thân để quảng bá càng nhiều sản phẩm và thương hiệu đến khách hàng".
Dù có nhiều sự khác biệt, nhưng điểm chung của các chương trình khuyến mại khổng lồ này đó là Amazon lẫn Alibaba đều cố gắng mở rộng phạm vi lớn nhất có thể.
Năm nay, Prime Day lần đầu tiên xuất hiện tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống, thông qua chuỗi siêu thị thực phẩm Whole Foods và cửa hàng Amazon Go. Còn Alibaba lại liên kết với hàng loạt thương hiệu lớn, mở tới hơn 100.000 quầy mua sắm thông minh trên khắp Trung Quốc.
Những lợi thế về nền tảng công nghệ, cùng khối lượng hàng hóa và dữ liệu khách hàng khổng lồ, chính là cơ sở để các "ông lớn" thương mại điện tử đạt được những mùa mua sắm kỷ lục.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!