Những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đang buộc ngành công nghiệp cảng và vận tải biển ASEAN tính toán lại bước đi chiến lược trong việc duy trì hoạt động, đồng thời đảm bảo chức năng hỗ trợ nền kinh tế phát triển.
Theo tính toán của các chuyên gia, lượng hàng hóa vận tải biển biển hiện chỉ tăng ngang bằng với tốc độ tăng trưởng GDP chứ không phải gấp đôi như trước. Bên cạnh đó, ngành vận tải biển có xu hướng sáp nhập hình thành các liên minh vận tải trong khi tàu chở hàng container có xu hướng phát triển hơn.
Để giải quyết các thách thức này, Singapore với định hướng duy trì một trung tâm vận tải biển hàng đầu khu vực và quốc tế, đã đầu tư xây dựng một cảng container mới ở Tuas với tổng công suất 65 triệu tấn container.
Với Malaysia, giờ đây việc xây dựng cảng mới hay mở rộng cảng đều phải cân nhắc kỹ lưỡng. Chiến lược của Malaysia là vẫn duy trì hình thức chuyển hàng transshipment trong khi củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng hiện có.
Với Thái Lan, đại diện cảng vụ nước này cho biết, Thái Lan hướng phát triển thành một trung tâm vận tải biển của khu vực. Nhưng khác với Singapore, Thái Lan tìm ra hướng đi cho mình là sử dụng hệ thống đường bộ liên kết với hệ thống cảng biển để tiến hành dịch vụ chuyển hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!