Chợ mùa dịch: Nỗi niềm online - offline

Mai Phương-Chủ nhật, ngày 13/06/2021 06:05 GMT+7

VTV.vn - Tại TP Hồ Chí Minh, hiện các kênh thương mại điện tử đang vận hành tốc lực. Rau, thịt online đắt khách, nhưng lại mang đến nỗi buồn khác cho những người bán offline.

TP Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội. Những ngày này, nhiều hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử ghi nhận lượng đơn hàng online tăng mạnh từ 2 - 5 lần so với bình thường. Các kênh mua sắm từ ứng dụng đi chợ hộ, thương mại điện tử, đài chăm sóc khách hàng đều vận hành tốc lực.

Thời điểm này, không mấy khách đi chợ, nhưng bà Ly (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cũng vẫn bận rộn, nhờ có khách từ các app đi chợ hộ, nên việc bán hàng mấy ngày này vẫn thuận lợi.

"Hiện tại mình cũng đang làm hàng online. Trước mình bán trái cây là bán sỉ, các mối sỉ người ta mua rất nhiều. Tuy nhiên, trong mùa dịch này, bán online sẽ hiệu quả hơn vì người ta ngại đi chợ", bà Ly chia sẻ.

Bận rộn như bà Ly ở thời điểm này là may mắn, bởi trong thời buổi đi chợ người bán đông hơn kẻ mua, không ít tiểu thương ngồi giết thời gian bằng điện thoại, hay kiếm thêm việc để làm.

Chợ mùa dịch: Nỗi niềm online - offline - Ảnh 1.

Dù đã có nhiều chương trình hỗ trợ tiểu thương đưa hàng lên mạng, nhưng để bán hàng thành công lại không đơn giản. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Bà Tâm và bà Hoa chia nhau phần việc gấp giấy đồ hộp, thu nhập không đáng là bao, nhưng cái chính là để đỡ buồn tay, buồn chân vì cả ngày vắng khách.

Dù đã có nhiều chương trình hỗ trợ tiểu thương đưa hàng lên mạng, nhưng để bán hàng thành công lại không đơn giản. Mãi lực tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã giảm mạnh vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Các quầy sạp tại nhiều chợ cũng đã đóng cửa đến 5 phần.

Mới đây nhất, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất hỗ trợ các tiểu thương. Theo tính toán của đơn vị này, với mức trung bình là 200.000 đồng/m2/tháng, diện tích kinh doanh trung bình của một sạp chợ là 3 m2 và tổng số sạp chợ là 72.510, tổng kinh phí hỗ trợ trong 3 tháng dự kiến gần 55,5 tỷ đồng.

Nhiều cố gắng nhằm vực dậy mãi lực chợ, hỗ trợ tiểu thương nhưng biết bao giờ chợ truyền thống mới sung túc trở lại.

Đi chợ online bùng nổ trong mùa dịch Đi chợ online bùng nổ trong mùa dịch

VTV.vn - Bối cảnh dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng trung niên khi trong thời gian này, nhiều người chỉ ngồi tại nhà và lướt điện thoại đi chợ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước