Với những tín hiệu tích cực của xuất khẩu nông lâm thuỷ sản, tính đến giữa tháng 11, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã đạt 352,38 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản vẫn là những thị trường chủ lực nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam.
Trước bối cảnh các thị trường này đang có nhiều quy định mới liên quan đến xuất khẩu bền vững, các doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng để thích ứng với những thay đổi này. Đây là thông tin được đưa ra tại diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh của Bộ Công Thương tổ chức sáng 4/12.
Chia sẻ tại diễn đàn, một số doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cho biết hiện tại họ đã đáp ứng được tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc sang châu Âu (EUTR), đạo luật Lacey của Hoa Kỳ.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp châu Âu không chỉ yêu cầu về cơ chế EUDR, cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới CBAM, họ còn có quy định mới về kiểm định chuỗi cung ứng.
Các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cho biết sẽ liên tục cập nhật quy định xuất khẩu bền vững của từng thị trường trên trang thông tin chính thức để hỗ trợ doanh nghiệp.
Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu cần minh bạch đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ từng cấu phần sản phẩm, cập nhật tín hiệu thị trường với từng mặt hàng để lựa chọn khu vực xuất khẩu phù hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!