Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.
Cắt giảm sản xuất hàng tháng xuống gần 20%, việc giao hàng bị hoãn và khoảng 370 máy bay đang bị cấm lưu thông trên toàn cầu, thông báo mới nhất của Boeing đồng nghĩa sản lượng tháng giảm từ 52 xuống 42 chiếc máy bay, bắt đầu vào giữa tháng 4.
Các nhà phân tích cho rằng, quyết định này sẽ có ảnh hưởng rộng, từ các nhà cung ứng cho Boeing đến nhà sản xuất động cơ. Thậm chí, các hãng hàng không cũng không miễn nhiễm.
Theo ông Henry Harteveldt - chuyên gia tư vấn hãng nghiên cứu Atmosphere Research: "Tôi không quá bất ngờ trước động thái giảm sản lượng này. Vì họ có được đưa máy bay vào sử dụng đâu nên sản xuất cũng không để làm gì. Tuy nhiên, người chịu ảnh hượng lớn nhất là chuỗi cung ứng. Vì các công ty đã chuẩn bị cho việc tăng sản lượng lên 57 chiếc máy bay/tháng, nhưng giờ con số này lại giảm đi đáng kể".
Tuy nhiên, không phải nói ngừng sản xuất là mọi hoạt động có thể dừng lại ngay, chỉ sau 1 đêm. Thay đổi trong việc sản xuất máy bay thường khiến chuỗi cung ứng mất từ 12-18 tháng để bắt kịp, thế nên, các nhà cung ứng cho biết sẽ vẫn duy trì lịch sản xuất.
Ngay sau thông tin này, cổ phiếu các hãng đã sụt giảm mạnh, đặc biệt là Spirit AeroSystems, Triump Group - các nhà cung ứng hàng đầu của Boeing giảm hơn 5%. Nguyên nhân do việc cắt giảm sản lượng có thể sẽ đè nặng thêm biên lợi nhuận và gây áp lực lên dòng tiền doanh nghiệp trong cả năm.
Không chỉ các hãng công nghệ mà hãng bay cũng bị tác động. Southwest Airlines là hãng đã quá quen thuộc với dòng máy bay 737 MAX. Thế nên, việc 737 MAX dời thời gian trở lại bầu trời đến giữa mùa hè, thay vì tháng 5 như dự báo trước đó, đang khiến cho Southwest Airlines bị Phố Wall giảm đánh giá cổ phiếu. Cổ phiếu hãng giảm đến 3% giá trị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!