Sức hút của các chuỗi thức ăn nhanh như McDonalds, Burger King trên toàn thế giới là không thể chối cãi. Burger King có 16.000 cửa hàng, McDonalds có gấp đôi số lượng tại hơn 100 thị trường. Mới đây, kênh tin tức hàng đầu nước Mỹ CNBC đã phải dùng từ "kỳ cục" khi bình luận về việc McDonalds và Burger King đều không thể "thừa thắng xông lên" tại thị trường Việt Nam.
Burger King vào thị trường Việt Nam từ năm 2012 với mức đầu tư 40 triệu USD. Mục tiêu của hãng mở 60 cửa hàng trước năm 2016, tuy nhiên đến nay, lượng cửa hàng thực tế chỉ là 13. Trong khi đó, McDonalds ra mắt khá rầm rộ vào năm 2014 nhưng đến nay lại khá "im ắng" với 17 cửa hàng, khá xa so với mục tiêu có 100 cửa hàng đến năm 2022.
Còn với những tên tuổi vào thị trường hàng chục năm, có quy mô trên 100 cửa hàng như Lotteria hay Jollibee bất ngờ báo lỗ trong những năm gần đây. Ví dụ: Lotteria dù vẫn duy trì doanh thu hơn 1000 tỷ đồng/năm nhưng đến nay chuỗi thức ăn nhanh này đã lỗ lũy kế hơn 400 tỷ đồng.
Dù chuyện lời lỗ ở mỗi doanh nghiệp sẽ có những lý do và bài toán của riêng mình nhưng điểm chung đó là các giá trị vốn làm nên thành công cho mô hình cửa hàng thức ăn nhanh Fastfood trên thế giới xem ra đã không phát huy được hết ở thị trường Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!