Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, tiêu thụ cà phê ở châu Âu chuyển dịch theo hướng có lợi cho dòng cà phê robusta. Trong thời kỳ nhiều hàng quán phải đóng cửa do dịch bệnh, tiêu thụ cà phê tại nhà đang tăng vọt. Điểm khác biệt là các quán thường dùng cà phê có tỷ lệ robusta thấp, chuỗi cà phê Starbucks với 300.000 quán tại 77 quốc gia thậm chí không dùng tới robusta. Còn cà phê bột hay cà phê hoà tan mà các gia đình mua về tự pha tại nhà, tỷ lệ robusta cao hơn hẳn.
Còn phải chờ thêm một thời gian nữa các quán cà phê mới được mở cửa trở lại. Nhưng ngay cả khi mở cửa, các biện pháp giãn cách cũng sẽ làm giảm lượng khách hàng trong quán, chưa kể là khách hàng vẫn ngại ăn uống ở nơi đông người. Tiêu thụ cà phê tại nhà ở châu Âu được dự báo sẽ duy trì ở mức cao.
Nghiên cứu của Tổ chức cà phê quốc tế vừa công bố dự đoán, về lâu dài suy thoái kinh tế sẽ điều chỉnh tiêu thụ theo hướng tăng dòng sản phẩm giá rẻ. Đây cũng là lợi thế cho cà phê robusta của Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!