Chuyển hình thức đầu tư, một dự án cao tốc Bắc - Nam giảm hơn 1.000 tỷ đồng

Trần Hiền-Thứ tư, ngày 24/03/2021 09:53 GMT+7

VTV.vn - Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi chuyển sang hình thức đầu tư công đã giảm được hơn 1.000 tỷ đồng so với phương án phê duyệt ban đầu.

Mới đây, 2 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam được phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đã chính thức được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh. Trong đó, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã giảm gần 1.090 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu.

Bộ GTVT cho biết, đây là thời điểm các đơn vị thực hiện cần tập trung chuẩn bị các thủ tục liên quan đến kế hoạch vốn, phương án đấu thầu… để đảm bảo mục tiêu có thể khởi công những gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6 tới đây.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân dẫn đến việc giảm gần 1.090 tỷ đồng tổng mức đầu tư của dự án Nghi Sơn - Diễn Châu là bởi giảm được phần chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng. Còn với dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn cũng đã được Ban quản lý dự án 2 trình phương án điều chỉnh, chuẩn bị đầu tư và phân chia gói thầu lên Bộ.

"Bộ GTVT sẽ thẩm định và phê duyệt các hồ sơ FS cũng như hồ sơ thiết kế kĩ thuật và có thể trong tháng 4 khả năng có thể tiến hành đấu thầu", ông Lê Thắng - Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT nói.

Chuyển hình thức đầu tư, một dự án cao tốc Bắc - Nam giảm hơn 1.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Nhà thầu đang triển khai thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: TTXVN)

Song song với việc triển khai các bước để sớm khởi công 2 dự án chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ GTVT cho biết, các dự án hiện nay đã đang thực hiện bằng vốn đầu tư công cũng đều được kiểm soát công tác thi công và thanh toán, đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án. Trong đó, có những đoạn sẽ phải hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay: "Về tiến độ, Ban yêu cầu các nhà thầu cùng với Ban và tư vấn giám sát rà soát chặt chẽ tiến độ để đảm bảo tính khả thi cao nhất, trong đó mô tả tiến độ hàng ngày, hàng tuần. Từ biểu tiến độ đó thì trên cơ sở từng hạng mục thi công sẽ suy ra được sản lượng thực hiện, từ đó suy ra tiếp lộ trình giải ngân".

"Chưa bao giờ khi khởi công công trình đã có trên 90% mặt bằng nhưng so với tiến độ yêu cầu của dự án này vẫn còn vướng mắc để đạt được tiến độ. Hiện nay còn 2 vướng mắc chính là trong 111 khu tái định cư mới hoàn thành hơn 70%; việc di chuyển công trình hạ tầng kĩ thuật đặt biệt là các đường điện cao thế mới chỉ đạt hơn 60%", ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình, Bộ GTVT nói.

Với 8 dự án thành phần được triển khai bằng hình thức đầu tư công, cao tốc Bắc - Nam sẽ có gần 78.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Nhiệm vụ đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân trong năm nay đều được các đơn vị thực hiện đặt lên hàng đầu. Mục tiêu là không để thấp hơn tỷ lệ giải ngân toàn ngành đạt trên 90% của năm ngoái.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước