Theo thông tin mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tuần cuối tháng 11 nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Dương cùng diễn ra các diễn đàn tìm hiểu thị trường Halal - một thị trường nông nghiệp, thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới. Tại hội thảo, các thông tin về thị trường Halal cũng được cung cấp rộng rãi đến các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu, qua đó từng bước mở ra một thị trường mới cho nông sản Việt Nam.
Hiện nay, thị trường Halal trên thế giới phục vụ khoảng 2 tỷ người, chiếm 20% dân số thế giới với tổng giá trị khoảng 2.500 tỷ USD. Hiện Việt Nam mới có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu vào thị trường này. Vì vậy, dư địa phát triển vào thị trường Halal khá lớn, nhưng thách thức không phải ít, đặc biệt với doanh nghiệp chăn nuôi của Việt Nam. Để có chứng nhận Halal thì các doanh nghiệp chăn nuôi sẽ phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn.
Theo ghi nhận tại doanh nghiệp thực phẩm De Heus Việt Nam, việc lấy huyết gà là một khâu quan trọng trong việc giết mổ và chế biến gà trước khi đưa ra thị trường. Để có một chứng nhận halal thì công nhân lấy huyết gà phải cầu nguyện và bản thân họ là người theo Đạo Hồi. Theo đại diện doanh nghiệp ngoài việc chuẩn bị công nghệ, việc chuẩn bị nhân lực thực hành theo đúng tiêu chuẩn chứng nhận Halal là điều khó khăn và họ cũng đang nỗ lực tuân thủ các điều kiện đó.
Để đáp ứng yêu cầu trên, sắp tới đây doanh nghiệp sẽ phải tuyển thêm nhân lực là người theo Đạo Hồi. Các khu vực chế biến và đóng gói sản phẩm phải được tách biệt khỏi sản phẩm không phải Halal. Đặc biệt tất cả khâu sẽ được giám sát bởi cơ quan có thẩm quyền Halal hoặc tổ chức chứng nhận để đảm bảo toàn bộ quy trình phù hợp.
Ông Rasmus Damsted Hansen - Giám đốc Khối Thực phẩm De Heus Việt Nam cho biết: "Khoản đầu tư lớn nhất mà chúng tôi cần thực hiện để trở thành nhà cung cấp đạt chuẩn Halal thực chất nằm ở việc đào tạo con người. Điều quan trọng là đảm bảo đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, đồng thời duy trì các tiêu chuẩn cần thiết mà các tổ chức Halal yêu cầu".
Hiện Việt Nam mới có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Halal. Ảnh: Báo Công Thương.
Không chỉ dừng lại ở khâu giết mổ, doanh nghiệp này còn phải chứng minh một chuỗi liên kết sản xuất đáp ứng nhiều yêu cầu theo chuẩn Halal, từ nguồn gốc giống, thành phần thức ăn cho gà, vùng nuôi phải đảm bảo an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn quốc tế.
"Mình phải kết nối với người chăn nuôi và cố gắng hết sức để người chăn nuôi hiểu được chi tiết những yêu cầu của người nước ngoài. Họ hiểu được hết thì sẽ tăng được giá trị sản phẩm của họ", ông Johan Christiaan Van Den Ban - Tổng Giám Đốc De Heus Việt Nam và châu Á cho hay.
Theo đại diện văn phòng SPS Việt Nam, để kinh doanh thành công tại thị trường Halal, các doanh nghiệp cần hiểu đúng về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa tiêu dùng tại từng thị trường xuất khẩu. Sắp tới, cơ quan này sẽ lập riêng trang thông tin điện tử về thị trường Halal, giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt tìm hiểu kỹ hơn về cách thức đưa sản phẩm vào thị trường này.
Với phương châm bán những sản phẩm thị trường cần, các doanh nghiệp và ngành nông nghiệp đang nỗ lực từng bước vượt qua thách thức để khai phá thành công thị trường Halal. Đến nay, Việt Nam đã ký 6/17 hiệp định thương mại tự do có liên quan đến Halal. Đây cũng có thể là một lợi thế giúp doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!