Khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến, nhiều lựa chọn chi phí thấp hơn đã tràn ngập thị trường. Nhưng đó cũng chính là sự phổ biến mà những người chơi công nghệ như Samsung và Apple đang tận dụng, bằng cách giới thiệu điện thoại hàng đầu mới mỗi năm với màn hình lớn hơn, hiển thị tốt hơn, chip thông minh hơn và giá cao hơn. Theo một số ước tính, giá trung bình của một chiếc điện thoại thông minh đã tăng hơn 10% qua từng năm.
Một số bạn có thể nghĩ rằng điện thoại thông minh của bạn cho đến nay là sản phẩm công nghệ quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn và điều đó có nghĩa là bạn sẵn sàng chi nhiều tiền nhất cho nó. Đó là công bằng. Có rất nhiều lời biện minh cho những khoản chi lớn, tương tự như cách mọi người biện minh cho việc đi máy bay riêng, mua một chiếc Bentley hoặc chi tiêu một tháng cho một chiếc túi xách Prada.
Dưới đây là một số lời biện minh phổ biến mà chúng tôi nghe thấy.
"Điện thoại thông minh của tôi là máy tính của tôi"
Đối với một số người, điện thoại thông minh là thiết bị điện toán cá nhân mà họ hoàn toàn sử dụng nhiều nhất. Trong những trường hợp đó, thật dễ hiểu tại sao ai đó có thể sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho một chiếc điện thoại thông minh cao cấp, đặc biệt nếu họ không muốn nâng cấp mỗi năm một lần và tiết kiệm tiền cho những tiến bộ thực sự về tính năng và công nghệ. Và khi bạn xem xét tất cả những điều bạn có thể làm với chúng: sức mạnh xử lý của điện thoại hàng đầu hiện có thể so sánh với một số máy tính xách tay - điện thoại của chúng tôi thực sự là máy tính bỏ túi của chúng tôi.
Tuy nhiên, một số người không đồng tình với lập luận này. Carolina Milanesi, nhà phân tích chính của Creative Strategies cho biết: "Tôi không biết liệu điều đó có hoàn toàn hợp lý hay không, bởi vì bây giờ bạn có thể mua những chiếc máy tính có giá thấp hơn nhiều so với iPhone hoặc Samsung". Tuy nhiên, nhiều người bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng chiếc điện thoại thông minh đắt tiền ấy không chỉ là một chiếc máy tính. Họ còn sử dụng như máy ảnh, máy nghe nhạc MP3 và đồng hồ báo thức cũng như email và tin nhắn của bạn.
"Tôi cần nó cho công việc của mình"
Lý do này có liên quan chặt chẽ đến "Điện thoại thông minh của tôi là máy tính của tôi". Và việc mua một chiếc điện thoại đáng tin cậy cho công việc kinh doanh có thể là một lý do rất chính đáng để chi tiêu cho công nghệ mới nhất và tốt nhất.
Nhưng ngay cả khi bạn được thuyết phục rằng bạn cần một chiếc điện thoại thông minh đắt tiền nhất cho công việc của mình, bạn vẫn cần phải đánh giá chi phí cơ hội của hình thức mua này, Nhiều chuyên gia phân tích đã đặt câu hỏi: "Bạn bỏ tiền ra mua chiếc điện thoại này làm gì? Nếu chức năng này không thực sự giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, bạn có thực sự cần chức năng mới nhất không? ". Câu trả lời có thể là không.
"Nếu bạn chia nhỏ nó theo chi phí mỗi lần sử dụng, điều đó rất đáng giá!"
80 lần mỗi ngày. 150 lần mỗi ngày. 2.000 lần mỗi ngày. Đó là tần suất chúng ta tương tác với điện thoại hàng ngày, theo một số nghiên cứu. Và đó chỉ là những tương tác thoáng qua; đừng bận tâm về khoảng thời gian chúng ta thực sự làm việc hiệu quả, xem video hoặc trò chuyện với bạn bè.
Sự biện minh cho việc sử dụng nhiều này chắc chắn làm cho mức giá cao của một chiếc điện thoại hàng đầu có vẻ ít gây phiền nhiễu hơn. Một số phép toán cơ bản sau: Giả sử bạn dùng điện thoại 1.000 USD của mình 100 lần mỗi ngày, 365 ngày mỗi năm. Điều đó có nghĩa là mỗi lần tương tác có giá từ 2 đến 3 xu. Và bạn sử dụng nó càng lâu thì bạn càng thu được nhiều giá trị hơn.
Tuy nhiên, đó không nhất thiết phải là lý do để mua điện thoại đắt nhất. Nếu bạn không có nhu cầu quá lớn để mua một chiếc điện thoại hàng đầu siêu đắt tiền, bạn có thể dễ dàng mua một chiếc điện thoại thông minh cũ hơn hoặc rẻ hơn, điều chỉnh công thức ở trên và thậm chí còn nhận được kết quả hài lòng hơn.
"Tôi muốn điều tốt nhất"
Mặc dù đó là một sự thừa nhận trung thực, nhưng lời biện minh này là mỏng manh.
Ở thị trường điện thoại thông minh cao cấp, nhiều thành phần bắt đầu trông giống nhau, cho dù đó là màn hình rực rỡ, tốc độ xử lý cực nhanh hay các tính năng chụp ảnh khiến các tay máy chuyên nghiệp lo lắng.
Và như với bất kỳ sản phẩm cao cấp nào, điều mà một người coi là "tốt nhất" thực sự có thể dựa trên các yếu tố ngoại vi hoặc vô hình. Dana Telsey, giám đốc điều hành và giám đốc nghiên cứu của Telsey Advisory Group cho biết: "Có một tính độc quyền đi kèm với các mặt hàng giá cao và đó thực sự là về một thương hiệu. "Tại sao bạn có chiếc quần jean denim có giá 800 USD và những chiếc khác là 50 USD? Nó có thể khác biệt về vải hoặc nơi bạn mua nó, nhưng nó cũng có thể là yếu tố độc quyền cho phép bạn dễ nhìn thấy hơn".
Lời giải thích này cũng bộc lộ mong muốn của một bộ phận người mua là mang theo thứ gì đó được cho là tốt nhất. Đó là điều để khẳng định đẳng cấp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!