Trích dẫn nguồn tin giấu tên, Bloomberg cho biết đang tăng tốc phát triển mẫu xe điện tự hành. Cụ thể dựa vào thông tin nội bộ, Apple đang nhắm mục tiêu ra mắt xe tự hành trong 4 năm nữa, nhanh hơn mốc thời gian 5 đến 7 năm mà một số kỹ sư đã lên kế hoạch vào đầu năm nay.
Việc Apple có thể kịp ra mắt vào năm 2025 được đánh giá phụ thuộc lớn vào khả năng hoàn thiện hệ thống tự hành. Nếu không đạt được mục tiêu này, Táo khuyết có thể trì hoãn hoặc trình làng một mẫu xe với công nghệ thấp hơn.
Sau thông tin này, cổ phiếu của Apple đã tăng mạnh 1,7% để lên mức cao kỷ lục là 160,55 USD mỗi cổ phiếu.
Việc Apple tham gia vào lĩnh vực xe điện có thể khiến công ty trở thành đối thủ cạnh tranh với Tesla, cũng như những đối thủ mới nổi như Rivian, Lucid Motors và các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang rời xa nhiên liệu hóa thạch. Cổ phiếu các công ty xe điện đã tăng mạnh thời gian qua khi ngày càng nhiều khách hàng và nhà đầu tư đặt cược vào kỳ vọng một trong số họ sẽ trở thành "Tesla tiếp theo".
Như Rivian đã tiến hành IPO vào tuần trước và nhanh chóng đạt giá trị vốn hoá lớn hơn của Ford hay General Motors.
Apple sẽ kịp ra mắt xe điện tự hành vào năm 2025?
Khả năng thâm nhập vào lĩnh vực sản xuất xe tự hành của Apple từ lâu đã là một chủ đề được đồn đoán. Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley trong một báo cáo ngắn mới đây đánh giá, mặc dù sản xuất xe điện là một lĩnh vực hoàn toàn mới của Apple.
Tuy nhiên thành tích của Apple trong việc phát triển các lĩnh vực mới và khả năng tích hợp theo chiều dọc có thể báo trước sự thành công. Nhà phân tích này cho rằng xe hơi là "con đường rõ nhất" để Apple tăng gấp đôi doanh thu và vốn hoá thị trường.
Cổ phiếu của Apple đã tăng 21% trong năm nay, nâng mức vốn hóa thị trường của công ty lên 2,6 nghìn tỷ USD.
"Chúng tôi có thể đưa ra những ví dụ cho thấy Apple, dù đôi lúc không phải là người đầu tiên tạo ra xu thế, nhưng lại là động lực cho sự đổi mới. Sự khác biệt thông qua tích hợp hệ sinh thái theo chiều dọc cùng sự xuất sắc trong sản xuất và vận hành cho phép Apple đi tắt đón đầu", Katy Huberty đánh giá.
Trong khi đó, Adam Jonas, người phụ trách phân tích về Tesla của Morgan Stanly, gọi Apple là "chiếc xe điện cuối cùng" và mô tả sự gia nhập của gã khổng lồ công nghệ này là "một sự tiêu cực rõ ràng đối với phần còn lại của ngành".
Adam Jonas cũng dự báo xe tự hành hoàn toàn có thể sẽ chậm được cấp phép tại Mỹ bởi hàng loạt những rào cản về đạo đức, pháp luật và công nghệ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!