Một gian hàng châu Á tại siêu thị Carrefour của Pháp, gạo châu Á chất đầy trên kệ nhưng không có gạo Việt Nam. Gạo Thái, Campuchia, thậm chí là Nhật Bản - những nước việc sản xuất và xuất khẩu gạo đến Pháp được coi là thuận lợi.
Người tiêu dùng châu Á mua gạo Thái và Campuchia như một sự hiển nhiên, mặc định là có chất lượng tốt. Việc mua gạo chỉ không phụ thuộc vào hiểu biết, mà là một thói quen được hình thành trong quá trình sử dụng.
Việc một quốc gia sở hữu gạo ST đứng đầu thế giới không tác động đến thị trường Pháp nếu điều đó không được giới thiệu đến người tiêu dùng. Maketing hàng Việt Nam, đặc biệt là gạo, với việc làm mới bộ nhận diện, bao bì minh bạch là công cụ hữu hiệu giúp sản phẩm được chấp nhận ở thị trường.
Thương hiệu gạo Việt Nam sẽ xuất hiện tại các siêu thị lớn của Pháp vào mua thu năm 2022. (Ảnh minh họa - Ảnh: VGP)
"Ở đây, việc truyền thông về sản phẩm là rất quan trọng. Cho đến nay, nếu người tiêu dùng Pháp mua gạo thì họ sẽ chỉ biết rằng cần mua gạo thơm, thường thì họ sẽ mua gạo thơm mà không biết rõ nguồn gốc gạo ra sao. Vì vậy việc hướng dẫn họ, cho họ thông tin và chỉ cho họ cách sử dụng gạo là một bước đầu rất quan trọng", ông Khiêm Thành Nhất, Tổng Giám đốc Công ty TT Foods, cho biết.
"Chúng tôi đang thực hiện một cuộc thử thách lớn, khá quan trọng là nói cho người Pháp biết rằng hiện tại họ đang sử dụng gạo thơm, nhưng gạo thơm đến từ Việt Nam sẽ có một chất lượng khác, tốt hơn. Vì thế tôi cho rằng truyền thông trên bao bì sản phẩm là rất quan trọng", ông Khiêm Thành Nhất cho biết thêm.
Ngoài giá thành, người tiêu dùng Pháp luôn chú trọng đến nguồn gốc, tính lịch sử…, nghĩa là trong rất nhiều sự lựa chọn, sản phẩm nào mang đến nhiều xúc cảm, tính trải nghiệm sẽ khiến người tiêu dùng quan tâm hơn.
"Người tiêu dùng ngày hôm nay khi chọn lựa một sản phẩm, họ không chỉ đơn giản chọn vì lý do sử dụng. Họ tìm kiếm nguồn gốc, lịch sử nằm sau sản phẩm. Vì vậy cần phải có ý tưởng để kể cho họ một câu chuyện đằng sau sản phẩm ấy. Gạo Việt Nam cũng chỉ là hạt gạo, nhưng nếu có điều gì thú vị đối với người tiêu dùng Pháp thì chính là mối liên hệ với lịch sử. Giữa Việt Nam và Pháp đã có một lịch sử cùng nhau", ông Khiêm Thành Nhất chia sẻ.
Thương hiệu gạo Việt Nam sẽ xuất hiện tại các siêu thị lớn của Pháp vào mua thu năm 2022. Đây là ví dụ cho thấy bên cạnh chất lượng sản phẩm, truyền thông một cách toàn diện và nhiều tính văn hóa là một trong những chìa khóa để mở ra cánh cửa vào một thị trường mới như Pháp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!