Công ty CK chiếm dụng tiền của nhà đầu tư?

Nhóm PV VTV-Thứ hai, ngày 27/05/2013 17:04 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Toàn bộ tiền trong tài khoản chứng khoán của 2 nhà đầu tư tại CTCK Đại Việt đã không cánh mà bay. Nghi án chiếm dụng tiền của nhà đầu tư, lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu an toàn trong việc quản lý các tài khoản chứng khoán.

Trên tờ phiếu chuyển khoản của Công ty chứng khoán Đại Việt, chủ tài khoản có tiền bị chuyển đi là bà Lê Thị Uyên hoàn toàn không có bút tích trên tờ phiếu này.

‘ (Phiếu chuyển khoản với nhiều điểm bất thường)

Về phía chủ tài khoản thụ hưởng số tiền được chuyển là ông Đặng Kim Khoa. Ông này lại chính là người đề nghị, đồng thời cũng là người ký duyệtviệc chuyển khoản. Ông Khoa được biết đến với chức danh Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, CTCK Đại Việt.

Bất thường là vậy, nhưng tờ phiếu vẫn được kế toán CTCK Đại Việt coi là hợp lệ và thực hiện. Còn chủ tài khoản thì ngỡ ngàng khi phát hiện, toàn bộ tiền trong tài khoản của mình đã không cánh mà bay.

Bà Lê Thị Uyên, nhà đầu tư chứng khoán cho biết: “Ngày 26/4 khi tôi đến công ty để rút số tiền khoảng 300 triệu đồng, thì kế toán CTCK Đại Việt thông báo tài khoản của tôi không còn tiền. Tôi rất là ngỡ ngàng vì không hề biết việc đó, kế toán báo tiền của tôi đã được chuyển sang tài khoản cá nhân của ông Đặng Kim Khoa”.

Đây không phải trường hợp duy nhất. Kiểu chuyển khoản “3 trong 1” này còn được kế toán CTCK Đại Việt thực hiện với tài khoản của nhà đầu tư khác là ông Trần Ngọc Cường. Lần này, số tiền chuyển từ tài khoản ông Cường đến tài khoản ông Khoa đã lên tới 600 triệu đồng, và cũng không cần có sự đồng ý hay chữ ký của chủ nhân.

Hiện cả hai nhà đầu tư là bà Uyên và ông Cường đều chưa nhận được sự hợp tác từ phía CTCK. Sau nhiều lần vào Nam ra Bắc tìm gặp lãnh đạo CTCK để lấy lại tiền, câu trả lời các nhà đầu tư nhận được là ông Đặng Kim Khoa, Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội của CTCK Đại Việt đã bỏ trốn.

Đại diện CTCK còn cho rằng, việc ông Khoa tự ý rút tiền khỏi tài khoản các nhà đầu tư là hành vi mang tính cá nhân. Tuy nhiên, theo luật sư Trần Minh Hải, trách nhiệm trong vụ việc này có phần của phía CTCK.

Luật sư Trần Minh Hải, Công ty luật Basico cho biết: “Theo chương cuối cùng của Luật chứng khoán, nếu xảy ra việc lạm dụng tiền của nhà đầu tư mà không hề có sự ủy thác của khách hàng, thì cá nhân vi phạm có thể bị xử lý phạt hành chính hay nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”

Hiện vụ việc này vẫn chưa có sự vào cuộc của cơ quan điều tra và cơ quan quản lý thị trường. Các hành vi lạm dụng tài khoản nhà đầu tư chứng khoán vẫn diễn ra, và chưa cho thấy dấu hiệu tình trạng này sẽ sớm dừng lại. Thị trường chứng khoán sẽ ra sao nếu không còn nhà đầu tư nào dám gửi tiền vào CTCK?

Quý khán giả có thể xem lại video "Nghi vấn nhân viên CTCK lấy tiền từ TK nhà đầu tư" tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước