Công ty giải trí đầu tư start-up: Chiêu bài PR hay chiến lược kinh doanh đột phá?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ bảy, ngày 30/11/2019 12:13 GMT+7

VTV.vn - Câu chuyện Sơn Tùng M-TP rót vốn vào Luxstay thổi bùng dư luận không chỉ nhờ sức hút của cái tên nam ca sĩ mà ở sự mạnh dạn lấn sân sang một lĩnh vực không phải sở trường.

Thông tin công ty M-TP Entertaiment của ca sĩ Sơn Tùng M-TP đầu tư vào start-up chia sẻ phòng nghỉ Luxstay tuần qua là một trong những sự kiện thu hút dư luận. Người bán tín bán nghi đặt dấu hỏi vào vai trò của nhà đầu tư Sơn Tùng M-TP khi cho rằng đây chỉ là chiêu PR. Nhưng soi lại lịch sử từ trước đến nay, những dự án nghệ thuật của nghệ sĩ này đều luôn mang tính tiên phong, chịu chơi - chịu chi, vậy nên, việc rót vốn vào một start-up tiềm năng cũng hoàn toàn có cơ sở.

Trước đây, nhiều nghệ sĩ đã rất có duyên đầu tư dù tài năng của họ thuộc về sự bay bổng nghệ thuật chứ không phải là những con số. Tận dụng lợi thế am hiểu về môi trường nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ thành lập công ty và đầu tư vào những dự án nghệ thuật có chất lượng trong đó Ngô Thanh Vân là một nhà đầu tư có tiếng.

Nhưng Sơn Tùng thì khác, đầu tư vào một start-up phát triển trên mô hình kinh tế chia sẻ đang là xu hướng ở thị trường Việt Nam 100 triệu dân. Được có thể thắng lớn, nhưng vẫn là đầu tư mạo hiểm. Trường hợp của Sơn Tùng và Luxstay, kết hợp 2 yếu tố tiềm năng giữa một bên có danh tiếng nghệ sĩ đi kèm với lượng khách hàng tiềm năng là hàng triệu người hâm mộ, còn bên kia đang phát triển theo mô hình kinh doanh nền tảng rất ưu việt.

Nhìn lại sự lấn sân của một công ty giải trí có thể là mới ở Việt Nam, còn ở Mỹ là chuyện thường ngày. Chẳng ai nghĩ Ashton Kutcher từ một diễn viên điển trai theo kiểu mặt búng ra sữa, một ngày lại ngồi vào ghế của show truyền hình Shark Tank. Ashton đã rót vốn vào hàng chục công ty bao gồm Spotify, Foursquare, Uber...

Tháng 6 vừa qua, tạp chí Forbes công bố Jay-Z là rapper đầu tiên trên thế giới gia nhập câu lạc bộ tỷ phú. Nghệ sĩ hip hop này đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có một số công ty khởi nghiệp như JetSmarter - Uber của ngành hàng không hay startup tiền điện tử Robinhood.

Đầu tư dự án nghệ thuật hay đầu tư mạo hiểm vào start-up là tư duy đáng khích lệ của nghệ sĩ vì kinh nghiệm và tài sản của những người gạo cội có thể là vườn ươm cho những hạt mầm làm nên chuyện của sau này. Còn với bản thân họ, tất nhiên, cũng là bước tính toán về đường dài vì không ai có thể sống trong hào quang mãi mãi.

YouTube xác nhận một loạt kỷ lục thế giới cho Sơn Tùng M-TP với MV “Hãy trao cho anh” YouTube xác nhận một loạt kỷ lục thế giới cho Sơn Tùng M-TP với MV “Hãy trao cho anh”

VTV.vn - Sơn Tùng M-TP đã chính thức lập kỷ lục thế giới, trở thành nam nghệ sĩ solo sở hữu MV có lượt xem đồng thời tại thời điểm công chiếu cao nhất trên YouTube.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước