Mới đây, Mastercard đã thực hiện một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại 10 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về các tác động do các sự kiện bất thường ảnh hưởng tới thái độ và hành vi của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp.
Kết quả cho thấy, phương thức mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển trong khu vực. Cụ thể, hơn 40% người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan cho biết đã sử dụng các dịch vụ giao hàng tận nhà trong tháng 4 nhiều hơn trong tháng 3.
Gần một nửa số người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Malaysia, Singapore và Thái Lan cũng cho biết trong cùng giai đoạn đó, họ thực hiện mua sắm trực tuyến nhiều hơn.
Kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch COVID-19, việc sử dụng tiền mặt của người dân tại một số quốc gia Đông Nam Á đã giảm mạnh (Ảnh minh họa)
Bên cạnh những thay đổi trong thói quen mua hàng là xu hướng chuyển dịch sang các phương thức thanh toán mới trên toàn khu vực. Cụ thể, phần lớn người tiêu dùng tại các thị trường Đông Nam Á tham gia khảo sát cho biết kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch COVID-19, việc sử dụng tiền mặt của họ đã giảm đáng kể với 67% tại Singapore, 64% tại Malaysia và Philippines, và 59% tại Thái Lan.
Cùng với đó, các phương thức thanh toán không tiếp xúc đang ngày một phổ biến hơn. Tại Singpore, 31% người được khảo sát cho biết họ có xu hướng thực hiện thanh toán không tiếp xúc thông qua thẻ tín dụng. Trong khi đó, Malaysia, Philippines và Thái Lan ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất ở ví điện tử và ví di động so với các hình thức thanh toán không tiếp xúc khác.
Các phương thức thanh toán không tiếp xúc đang ngày một phổ biến hơn
"Đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi người và mọi quốc gia theo những cách khác nhau. Nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng với thế giới số và các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để đảm bảo sự an toàn và duy trì tâm thế bình thường trong những thời điểm bất thường và không chắc chắn như hiện nay", ông Safdar Khan, Chủ tịch phụ trách các Thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á, Mastercard chia sẻ.
Một số giải pháp được Mastercard đưa ra hiện nay là tăng hạn mức thanh toán không tiếp xúc, đưa ra các giải pháp vận chuyển, đi lại không tiếp xúc, tạo ra các công cụ thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp nhận thanh toán điện tử hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!