Hai "ông lớn" công nghệ trên thế giới Grab và Go-Jek (hậu thuẫn cho doanh nghiệp GO-VIET tại Việt Nam) đều chọn thời điểm này để bước chân vào thị trường giao đồ ăn trực tuyến. Hai doanh nghiệp này đã bổ sung mình vào danh sách các doanh nghiệp đang khai thác thị trường như: Now của Foody, Chonmon.vn của VCCorp và Vietnammm.com của Tập đoàn Takeaway.com từ Hà Lan...
Sự hấp dẫn của thị trường đặt món, giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam là không thể chối bỏ. Lúc này, câu hỏi cần đặt ra là thị trường đã định hình, nhưng cục diện cạnh tranh sẽ như thế nào? Đâu là yếu tố quyết định thắng thua trên thị trường?
Có thể tạm chia các doanh nghiệp tham gia thị trường giao đồ ăn hiện nay thành 3 dạng:
- Nhóm 1 có gốc là ứng dụng thông tin địa điểm quán ăn, đặt món như: Now của Foody, Vietnammm.com hay Eat.vn.
- Nhóm 2 có gốc là ứng dụng gọi xe như: GrabFood hay GO-FOOD.
- Nhóm 3 là các đơn vị thuần về giao hàng, không có mạng lưới kết nối quán ăn riêng như Lalamove.
Nhóm 3 chỉ mang tính mắt xích, phối hợp với các đơn vị kết nối quán ăn để giao hàng. Do đó, có thể nói, người chơi chính là nhóm 1 và nhóm 2.
Sau cùng, yếu tố quyết định thắng thua theo chính nhận định của người trong cuộc là làm thế nào để tối ưu hóa quy trình nhằm rút ngắn nhất thời gian giao đồ ăn, "thời gian" chính là "chìa khóa". Khi các doanh nghiệp cạnh tranh nhau về nhiều mặt, tất nhiên người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, ít nhất là trong ngắn hạn. Doanh nghiệp chấp nhận dùng mọi cách như: khuyến mãi, giảm giá để mang lợi cho người tiêu dùng, đổi lấy "miếng bánh" thị trường béo bở về dài hạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!