Cuộc đua sản xuất máy bay dân dụng

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 22/06/2017 06:11 GMT+7

VTV.vn - Nhiều tên tuổi mới nổi trong ngành công nghiệp hàng không dân dụng đến từ Trung Quốc, Nga hay Nhật Bản đang muốn chia lại "miếng bánh thị phần" sản xuất máy bay.

Nói đến hàng không dân dụng, chắc chắn mọi người sẽ nghĩ ngay đến 2 ông lớn sản xuất máy bay là Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ. Từ lâu nay, 2 nhà sản xuất máy bay này đã thống lĩnh thị trường máy bay thương mại. Cuộc chạy đua trong lĩnh vực này cũng chỉ là cuộc đua song mã nhưng thực tế này có lẽ sẽ sớm thay đổi.

Tại Triển lãm Hàng không Paris 2017, không thể thiếu sự xuất hiện của hai "ông lớn" trong ngành công nghiệp hàng không là Airbus và Boeing. Cuộc chạy đua giữa hai tên tuổi này không phải điều mới mẻ nhưng vẫn là tâm điểm sự chú ý của dư luận. Không bỏ lỡ cơ hội quảng bá tên tuổi, Airbus đã trình làng phiên bản nâng cấp của mẫu máy bay thương mại lớn nhất thế giới, có tên gọi A380 Plus.

Trong khi đó, Boeing 737-9 và 787-10 Dreamliner lại là con át chủ bài của Boeing trong đợt triển lãm lần này. Cũng như Airbus, Boeing tập trung thúc đẩy dòng máy bay cỡ lớn, với chỗ ngồi nhiều hơn nhưng tiết kiệm năng lượng để mang lại hiệu suất kinh tế lớn hơn.

Cuộc đua sản xuất máy bay dân dụng - Ảnh 1.

Triển lãm hàng không Paris 2017.

Nhiều chuyên gia dự báo đây cũng là phân khúc sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai ông lớn trên thị trường máy bay chở khách. Nhưng Boeing thậm chí còn có ý định đưa cuộc đua này lên một tầm cao mới với việc thử nghiệm máy bay không người lái, sử dụng trí tuệ nhân tạo để thay thế phi công.

Boeing sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ mới trong buồng lái mô phỏng vào mùa hè này trước khi bay thử nghiệm vào năm 2018. Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn trước mắt cả Airbus và Boeing đều đang chịu sức ép lớn từ những tên tuổi mới đến từ Nga và Trung Quốc với tham vọng "chia lại thị phần máy bay". Tại Paris năm nay, Trung Quốc và Nga đã trình làng mẫu máy bay thương mại thân rộng mới do hai nước hợp tác phát triển.

Trước đó, cả Trung Quốc và Nga đều gây bất ngờ khi lần đầu tiên ra mắt các mẫu máy bay chở khách tầm trung do trong nước sản xuất. Mẫu máy bay C919 của Trung Quốc có sức chứa 168 hành khách và giá rẻ chưa bằng một nửa máy bay cùng loại của Airbus và Boeing. Trong khi đó, máy bay dân dụng tầm trung MC21 của Nga lại có thân và cửa sổ rộng hơn, được kỳ vọng sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320 và Boeing 737.

Sự xuất hiện của các dòng máy bay mới này hứa hẹn sẽ khiến cuộc đua trên thị trường máy bay chở khách trở nên "nóng" hơn sau nhiều năm nằm dưới sự độc quyền của hai ông lớn là Boeing và Airbus.

Theo dự báo của Boeing, các hãng hàng không thế giới sẽ cần khoảng 40.000 máy bay mới, trị giá 5.900 tỷ USD trong 20 năm tới. Lưu lượng hànhkhách đi lại bằng đường hàng không trong 20 năm tới sẽ tăng 4,8%/năm.Điều đó cho thấy thị trường máy bay dân dụng đang thực sự là một mảnh đất vàng.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu giữ vững thị phần hàng không cao cấp Vietnam Airlines đặt mục tiêu giữ vững thị phần hàng không cao cấp Thị trường hàng không Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại Thị trường hàng không Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại Khai mạc triển lãm hàng không lớn nhất thế giới 2017 tại Paris Khai mạc triển lãm hàng không lớn nhất thế giới 2017 tại Paris

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước