Cảng Los Angeles ở California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Giá cước vận chuyển container tăng nhanh trong bối cảnh các chủ hàng phải cạnh tranh trả giá cước cao hơn để được đặt chỗ với các hãng tàu.
Công ty tư vấn Drewry Shipping Consultants của Anh cho biết tính đến ngày 1/7, chi phí vận chuyển container 40 feet trung bình ở 8 tuyến đường biển chính của thế giới đã lên mức 8.399 USD, tăng đến 53,3% chỉ trong 2 tháng, tức tăng với tốc độ chưa từng thấy.
Đặc biệt, giá cước vận chuyển container 40 feet đi từ Trung Quốc đến các cảng lớn ở châu Âu và Bờ Tây của nước Mỹ đã tiến sát mức 12.000 USD, tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm 2020.
Giá cước vận tải biển tăng là kết quả của hàng loạt sự "đứt gãy" khắp các chuỗi cung ứng, dẫn đến sự trì hoãn hoạt động ở các cảng và mạng lưới phân phối nội địa khi các nhà bán lẻ chạy đua bổ sung kho hàng đã cạn kiệt hậu dịch bệnh.
Giá cước vận tải biển bắt đầu tăng kể từ mùa hè năm 2020 do nhu cầu của người tiêu dùng ở các nước phương Tây tăng mạnh nhờ chính phủ những nước này nới lỏng lệnh phong tỏa.
Đánh chú ý, giá cước càng tăng mạnh khi các sự cố liên quan đến vận tải biển liên tiếp xảy ra, tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez, tình trạng tắc nghẽn ở các cảng tại Nam California (Mỹ) và cảng Diêm Điền (Trung Quốc) khiến các tàu phải lênh đênh trên biển trong nhiều ngày, nhiều tuần, dẫn đến nguồn cung container thiếu hụt nghiêm trọng.
Theo dữ liệu của Công ty tư vấn Sea-Intelligence (Đan Mạch), trong 5 tháng đầu năm 2021, có đến 695 tàu container đến các cảng ở Bờ Tây nước Mỹ chậm hơn 1 tuần so với bình thường. Trong giai đoạn 2012 - 2020, chỉ có tổng cộng 1.535 tàu container đến chậm như vậy.
“Container mắc kẹt trên biển trong thời gian dài hơn. Container ở các cảng cũng chờ nhận hàng lâu hơn. Công suất của ngành vận tải container đang bị tổn thất”, Philip Damas, Giám đốc Tư vấn chuỗi cung ứng ở Drewry Shipping Consultants nhận định.
Các chuyên gia chuỗi cung ứng cho hay giá cước cao ngất ngưởng khiến nhiều chủ hàng, đặc biệt là những người cần vận chuyển các mặt hàng có giá trị thấp, đối mặt lựa chọn: họ phải trả giá cước cao hơn và sau đó chuyển chi phí tăng thêm này cho khách hàng của họ, hoặc rút khỏi các thị trường nước ngoài.
Moody's dự báo giá cước vận tải biển sẽ duy trì ở các mức cao kỷ lục đến sang năm do nhu cầu vượt xa công suất của các hãng tàu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!