Giá cước vận chuyển container từ châu Á đến Mỹ và châu Âu đã chạm mức kỷ lục, tiến sát 10.000 USD trong tuần qua, trong bối cảnh container chuyên chở hàng nhập khẩu của Mỹ dọc tuyến đường xuyên Thái Bình Dương liên tục ở trong tình trạng khan hiếm.
Hiện cước vận tải biển đối với một container dài 40 feet từ Thượng Hải, Trung Quốc tới Los Angeles, Mỹ đã đạt mức kỷ lục 9.733 USD, tăng 236% so với cùng kỳ năm ngoái.
Drewry World Container - chỉ số giá cước vận tải trên 8 tuyến đường thương mại biển chính cũng chạm mức 8.883 USD, tăng 339% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kể từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp là nguyên nhân chính khiến chi phí vận chuyển container tăng cao, trong bối cảnh các công ty vận tải biển thực hiện cắt giảm công suất trên quy mô lớn, tình trạng tắc nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng, mất cân bằng thương mại gia tăng với tình trạng thiếu container rỗng và một số cảng lớn đóng cửa một phần.
Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác, như chi phí nhiên liệu cao hơn, xu hướng tăng kích thước tàu container…
Các chuyên gia dự báo, giá cước vận tải biển thậm chí có thể tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt đối với các công ty đang bước vào mùa cao điểm tái tích trữ hàng tồn kho.
Hiện hàng hóa trong các container chở hàng nhập khẩu đã cao gấp 5 lần hàng xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!