Được đánh giá là một ngành quan trọng, thế nhưng giá trị mà da giày thu được hiện nay chủ yếu mới đến từ hai khâu là nghiên cứu phát triển và gia công sản xuất. Trong bối cảnh nhiều quốc gia mới nổi cũng bắt đầu tập trung cho công nghiệp sản xuất da giày, nếu như không tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, thì cạnh tranh các đơn hàng gia công với các quốc gia khác là không thể tránh khỏi. Con số tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 3 năm trở lại đây phần nào đã phản ánh điều đó.
Nếu như kết thúc năm 2014, ngành da giày, túi xách về đích với kết quả không tưởng, tăng gần 24% so với 2013, thì năm 2015 đã có sự sụt giảm nhẹ, tăng 16% so với năm trước đó. Và năm 2016 thì còn chưa đến 10%, vào khoảng 8,8%.
Trong hai tháng đầu năm năm 2017, với một số tín hiệu tích cực như các đơn hàng trong hai tháng đầu năm dồi dào, do đồng Nhân dân tệ tăng lên các thương hiệu dồn sang các nước công nghiệp da giày rẻ. Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam đã đặt mục tiêu cho năm 2017 với 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng trên 10% so với năm ngoái.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!