Hiện có 200.000 tấn dăm gỗ đang tồn đọng tại cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá). Đây chưa phải là con số lớn nhất khi sản phẩm dăm gỗ đã bị tồn đọng khá nhiều từ đầu năm đến nay liên tục tại các cảng biển của Việt Nam. Tình trạng này diễn ra do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc xuất khẩu mặt hàng dăm gỗ.
Hàng loạt thị trường đầu ra giảm tiêu thụ, giá dăm gỗ xuất khẩu đã xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ còn khoảng 110 USD/ tấn. "Từ trước đến giờ chưa bao giờ xảy ra tình trạng dăm gỗ ở trên cảng phải tồn đọng lâu như thế này", bà Nguyễn Thị Hường - Giám đốc Công ty TNHH 2 thành viên Mai Anh 88 - Nghi Sơn, Thanh Hoá cho hay.
Dăm gỗ tồn kỷ lục tại các cảng biển.
Hơn 400.000 tấn là số dăm gỗ tồn hồi đọng tháng 5 tại cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh, đến nay cũng mới xuất đi được gần một nửa.
Theo Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, tình trạng tồn đọng dăm gỗ xuất khẩu diễn ra từ tháng 3, trên hệ thống tất cả các cảng biển xuất khẩu dăm lớn tại Việt Nam.
Nếu tình hình xuất khẩu dăm cứ sụt giảm như hiện nay và giá dăm gỗ tiếp tục quá rẻ thì nguy cơ các nhà máy dăm gỗ phải ngừng sản xuất.
Dăm gỗ là những phần ngọn, phần thân thừa của cây gỗ, được băm nhỏ ra để sản xuất bột làm giấy. Đây là một sản phẩm xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Năm 2019, xuất khẩu dăm gỗ đạt sản lượng 3 triệu tấn, giá trị 1,7 triệu USD. Tuy nhiên, năm nay xuất khẩu sản phẩm này đang gặp nhiều khó khăn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!