Tuy nhiên, nguyên nhân không hẳn đến từ sự khó khăn của thị trường bán lẻ mà theo các chuyên gia lý do chính là bởi các mô hình trung tâm thương mại cũ như Bitexco không còn phù hợp với nhu cầu. Thực tế, những năm gần đây, có không ít các mô hình bán lẻ kiểu cũ bị thị trường "đào thải".
Tập đoàn Lotte Hàn Quốc cũng phải đóng cửa bớt trung tâm thương mại, nhiều năm chịu lỗ tại Việt Nam. Ông lớn bán lẻ của khu vực là Parkson cũng từng đóng cửa 5 trung tâm thương mại chỉ trong 2 năm. Nguyên nhân do mô hình không còn phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt.
Với trường hợp của Bitexco phải tạm dừng hoạt động một phần khu trung tâm thương mại để cải tạo, nâng cấp đã trở thành ví dụ mới nhất cho thấy sự thay đổi của thị trường đối với các mô hình bán lẻ.
Phía Bitexco lý giải, việc một phần mặt bằng bán lẻ tại đây tạm ngừng cho thuê nằm trong kế hoạch cải tạo, nâng cấp của doanh nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt hơn trong thời gian tới.
Giới quan sát đánh giá, so với nhu cầu hiện nay, mô hình trung tâm thương mại của Bitexco đã cũ, diện tích nhỏ, không xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng, do đó việc thay đổi là tất yếu.
"Mô hình bán lẻ sẽ đi theo nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay nhu cầu người tiêu dùng họ cần những nơi có sự đa dạng hơn cả về sản phẩm và dịch vụ. Do đó các mô hình nhỏ sẽ gặp khó khăn vì không thể nào đa dạng dịch vụ được", ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Retail Solutions nhận định.
Theo các chuyên gia, các mô hình trung tâm thương mại mới không chỉ yêu cầu nhiều hơn về diện tích, các loại dịch vụ... mà còn phải có quy hoạch tích hợp được kênh thương mại điện tử.
Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay đạt mức gần 30% một năm - cao nhất trong Đông Nam Á, tạo ra xu hướng chuyển đổi buộc các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống phải thích ứng.
Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao Khối Nghiên cứu và Tư vấn, JLL Việt Nam cho biết: "Phải cân nhắc đến yếu tố thương mại điện tử. Trung tâm thương mại không chỉ là nơi tập trung tất cả các ngành hàng, mà phải cân nhắc để thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng, một cách tay nối dài cho dự án. Người tiêu dùng đến họ có thể quyết định mua, nhưng đơn hàng phải được giao về nhà. Hoặc họ đã chốt đơn online nhưng làm sao đó phải liên kết được với trải nghiệm hiện có của họ trong trung tâm thương mại".
Báo cáo từ các hãng tư vấn bất động sản cho thấy trong quý IV năm ngoái, hiệu suất cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn tăng trưởng từ 1 đến 3% so với cùng kỳ năm trước đó. Trước bối cảnh thị trường có nhiều thách thức, giới phân tích cho rằng, việc các doanh nghiệp chủ động thay đổi để hoạt động hiệu quả hơn sẽ có tác động tích cực về dài hạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!