Năm 2018, các ngân hàng đầu tư mạnh vào công nghệ nhằm tăng nguồn thu từ dịch vụ, từ đó giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng. Con số đầu tư có thể lên đến hàng trăm triệu USD để số hóa quy trình và kênh giao tiếp với khách hàng.
Techcombank cung cấp dịch vụ rút tiền mặt không cần thẻ ATM qua việc sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn điện thoại. Vietcombank cũng triển khai thanh toán bằng mã QR - VCB QRPAY trong năm 2018. VPBank đã cho ra mắt ngân hàng số Yolo. Trước đó, TPBank cũng ra mắt mô hình giao dịch trực tuyến LiveBank được mệnh danh là những "quầy giao dịch không ngủ", hay dịch vụ rút tiền bằng sinh trắc học như vân tay, giọng nói.
Đầu tư cho công nghệ sẽ tiếp tục là xu hướng của các ngân hàng trong năm 2019, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng tiếp tục nghiên cứu chuẩn dữ liệu mở (Open API) cho phép bên thứ ba truy cập vào và cung cấp dịch vụ cho khách hàng từ chính dữ liệu của ngân hàng.
Xu hướng chuyển dịch số của ngành ngân hàng VTV.vn - Ứng dụng công nghệ để đơn giản hóa quy trình; tiết kiệm thời gian, chi phí; tăng trải nghiệm chính là cách mà các ngân hàng tính toán để hút thêm khách hàng dùng dịch vụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!