Lập tài khoản ở công ty chứng khoán A, mở thêm tài khoản ở công ty chứng khoán B, rồi C, D, E, F, cứ thế nhóm các tài khoản này tự giao dịch với nhau, tạo cung cầu giả để đẩy giá cổ phiếu. Câu chuyện không mới nhưng tình tiết vẫn đang gây bất ngờ bởi khả năng người thiệt hại nhiều nhất ở đây chính lại là các chuyên gia.
Theo thống kê, lượng margin quý II/2019 vừa qua lên tới 44.000 nghìn tỷ đồng, còn "nóng" hơn cả thị trường thời điểm bùng nổ đầu năm 2018 dù điểm số của VN-Index và cả thanh khoản đều không bằng. Công cụ cho vay này đang được dùng làm chiến lược cạnh tranh dù đấy là "con dao 2 lưỡi".
Vẫn biết "bình mới rượu cũ", thế nhưng vẫn chọn uống, nhiều công ty đã uống phải ly rượu phạt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!