Kênh vận tải mới này được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho các doanh nghiệp, giúp đẩy mạnh hoạt động giao thương không chỉ nông sản mà các loại hàng hoá khác của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Kazakhstan, Nga, châu Âu..., đồng thời, giảm thời gian thông quan và chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Chuyến tàu đầu tiên chở theo 3 container lạnh vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu đi thẳng sang ga Bằng Tường, Trung Quốc. Sau chuyến vải xuất khẩu đầu tiên, dự kiến mỗi ngày có thể tổ chức 2 đoàn tàu với 40 container xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Bà Nguyễn Thị Phòng, Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Bằng Thuỷ, nói: "Chúng tôi tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc để đi theo tuyến đường sắt cho thuận lợi về thông quan, thứ hai là vận chuyển tránh được ùn tắc khi lên đến cửa khẩu".
Theo các nhà xuất khẩu, giá cước vận tải đường sắt đã bao gồm chi phí trung chuyển hàng từ kho của doanh nghiệp đến ga, giúp tiết kiệm đến 40% chi phí vận chuyển. Ngoài ra, giá cước cũng ổn định hơn đường bộ.
Bà Vũ Thị Như, Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu An Như, cho biết: "Về giá cả thì không phụ thuộc như đường bộ. Mấy ngày hôm nay, giá cước đường bộ tăng giá gần như gấp đôi, gấp rưỡi so với những ngày trước nhưng đường sắt giá ổn định hơn".
Việc ga Kép của Bắc Giang trở thành ga liên vận quốc tế nằm sâu trong nội địa có đầy đủ các thủ tục hải quan sẽ góp phần đẩy mạnh giao thương hàng hóa. Theo đại diện Chi cục Hải quan tỉnh Bắc Giang, thời gian thông quan cũng sẽ được thực hiện nhanh nhất để đảm bảo chất lượng hàng hoá.
Ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng chi cục hải quan quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang, nói: "Đảm bảo thời gian thông quan nhanh nhất. Nếu như hàng hoá đã tập kết đầy đủ và doanh nghiệp khai báo đủ thì chúng tôi sẽ thông quan ngay sau khi hoàn thành tờ khai".
Từ khi được nâng cấp thành ga liên vận quốc tế đến nay đã có hơn 400 container được vận chuyển qua ga Kép.
Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó TGĐ CTCP Vận tải và Thương mại Đường sắt, nói: "Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và khi cơ sở vật chất tại ga Kép với đầy đủ các cơ quan chức năng nằm tại đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, từ nông sản đến công nghiệp".
Ngành đường sắt đặt mục tiêu đến năm 2030 sản lượng hàng vận chuyển liên vận quốc tế đạt 4 - 5 triệu tấn/năm, gấp 4 - 5 lần so với hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu trên, hiện ga Cao Xá tại tỉnh Hải Dương cũng đang tiếp tục được đề xuất nâng cấp theo mô hình liên vận quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!