Rào cản từ logistics khiến xuất khẩu gặp khó

Uyên Phương-Thứ hai, ngày 19/06/2023 10:15 GMT+7

VTV.vn - Thực trạng riêng lẻ, mạnh ai nấy làm đang khiến ngành logistics chưa phát huy hết thế mạnh.

Chi phí logistics chiếm gần 17% giá trị hàng hóa, khiến nhiều mặt hàng của Việt Nam không thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Do đó, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng theo.

Đông Nam Bộ có khoảng 14.800 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics, chiếm gần 50% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước, trong đó tập trung chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh, với hơn 11.000 doanh nghiệp.

Rào cản từ logistics khiến xuất khẩu gặp khó - Ảnh 1.

Chi phí logistics chiếm gần 17% giá trị hàng hóa. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Tuy nhiên, thực trạng riêng lẻ, mạnh ai nấy làm đang khiến ngành logistics chưa phát huy hết thế mạnh. Vì vậy, việc xây dựng cơ chế hợp tác, liên kết giữa các địa phương là đòi hỏi cấp bách.

"Dòng tiền giữa các doanh nghiệp, vị thế, vai trò, quy mô khác nhau, năng lực khác nhau, các quốc gia khác nhau nên sự kết nối giữa chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh với dòng tài chính là rất quan trọng", TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, đánh giá.

"Mở những lớp đào tạo và hướng dẫn về các quy cách, quy định ngày càng nhiều và rất ngặt nghèo của các thị trường mà chúng ta hướng tới xuất khẩu. Chúng tôi cũng sẽ kết nối để không những từng tỉnh, thành có hoạt động xuất khẩu, mà tổng hợp lại, có sự liên kết giữa các tỉnh, thành, địa phương", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Chi phí logistics cao, cách nào kéo giảm? Chi phí logistics cao, cách nào kéo giảm?

VTV.vn - Chi phí logistics của Việt Nam hiện vẫn ở mức cao. Đầu tư hạ tầng để tăng tính cạnh tranh của ngành logistics là vấn đề đang được quan tâm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước