Đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc tại khu vực ĐBSCL

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 18/07/2023 14:52 GMT+7

VTV.vn - Hiện ĐBSCL đang triển khai đầu tư xây dựng 8 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 463 km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng.

Đến năm 2026, các dự án sẽ cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác; trong đó 2 tuyến cao tốc có tỷ lệ bàn giao mặt bằng tốt là Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Đánh giá từ Bộ GTVT, khó khăn hiện nay là toàn bộ các dự án khu vực ĐBSCL đi qua khu vực địa chất yếu, việc xử lý lún nền đường mất nhiều thời gian. Vì vậy, tiến độ các dự án phụ thuộc rất lớn vào tiến độ bàn giao mặt bằng và nguồn vật liệu cát.

Giai đoạn 2021 - 2025, ĐBSCL có 4 dự án sẽ được đồng loạt triển khai. Nhu cầu cát đắp nền đường ước khoảng hơn 35,6 triệu m3. Hiện nay chính quyền các địa phương đang tập trung mở rộng nguồn cung bằng hai cách: Nâng công suất các mỏ có trữ lượng lớn và đẩy nhanh cấp phép với các mỏ chưa khai thác.

Đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc tại khu vực ĐBSCL - Ảnh 1.

Đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc tại khu vực ĐBSCL. Ảnh minh họa.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho biết, đối với khu vực ĐBSCL, dự kiến năm nay sẽ cần 9,1 triệu m3 cát sông để đắp nền đường. Đến thời điểm này, mới chỉ có tỉnh Đồng Tháp cấp được 370.000 m3 đến các công trình. Còn lại hai tỉnh An Giang và Vĩnh Long mặc dù đã có kế hoạch cấp mỗi tỉnh 1,1 triệu m3 từ nguồn tăng công suất các mỏ cát đang khai thác, tuy nhiên hiện vẫn đang ở giai đoạn triển khai thủ tục.

Ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải thông tin: "Khu vực nóng nhất hiện nay vẫn là ĐBSCL liên quan đến vật liệu cát xây dựng thì vừa qua Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương khu vực này có kế hoạch phân bổ nguồn vật liệu cát cho dự án, đặc biệt dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông Cần Thơ - Hậu Giang đã được khởi công từ đầu năm nay".

Hiện chính quyền các tỉnh chỉ mới hoàn tất thủ tục đăng ký khai thác cho 14 mỏ, tương ứng chưa tới 1/3 tổng số mỏ đã được chủ đầu tư, nhà thầu trình.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc bổ sung nguồn vật liệu, Bộ GTVT yêu cầu, việc thu hồi, bồi thường tái định cư cho người dân thuộc khu vực mỏ đất khai thác là công việc quan trọng để đảm bảo tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cho các dự án.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước