Đề nghị tăng tần suất bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc)

PV-Thứ bảy, ngày 25/12/2021 09:36 GMT+7

VTV.vn - Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất bay đến một số thị trường có dung lượng lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).

Cục Hàng không Việt Nam đưa ra đề nghị trên tại văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Tại văn bản này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, ngày 17/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 10688/QĐ-BYT hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam.

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản chính thức tới Nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.

Đề nghị tăng tần suất bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) - Ảnh 1.

Sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đón chuyến bay thí điểm "hộ chiếu vaccine" với 301 hành khách từ Pháp ngày 23/9. (Ảnh: NLĐ)

Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch COVID-19.

Theo văn bản này, tần suất chở khách vào Việt Nam là 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Đường bay thực hiện sẽ theo sự lựa chọn của mỗi bên. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch COVID-19.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mỗi bên chỉ định/thông báo hãng hàng không thực hiện chuyến bay.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, đến ngày 24/12, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư trả lời của Nhật Bản và và Campuchia. Trong đó, Nhật Bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam và chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Phía Nhật Bản cũng đề nghị làm rõ quy trình để hãng hàng không kiểm tra, nhận khách.

Trong khi đó, phía Campuchia chưa trả lời cụ thể và chỉ hỏi rõ thêm thông tin về các đề nghị của Việt Nam.

Đáng chú ý, bên cạnh việc tiếp nhận văn bản chính thức, Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận rất nhiều câu hỏi của các cơ quan đại diện ngoại giao (Nhật Bản, Hàn Quốc), các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên quan đến việc thực hiện chuyến bay, các quy định cần kiểm tra hành khách trước khi bay, khả năng mở rộng tải cung ứng để dễ dàng hơn khi phân bổ cho các hãng hàng không...

Ngày 23/12, Cục Hàng không đã tổ chức cuộc họp với các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ tần suất khai thác cho giai đoạn ban đầu để các hãng có thể triển khai với nguyên tắc chính là dựa vào tình hình khai thác của các hãng hàng không tại từng thị trường giai đoạn trước dịch COVID-19.

Về tổng thể, phương án phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam đã đạt được sự đồng thuận chung của cả 4 hãng hàng không Việt Nam: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines và Bamboo Airways.

Hiện Vietnam Airlines đã tiến hành mở bán các chuyến bay từ Nhật Bản và Hoa Kỳ; Vietjet Air mở bán chuyến bay từ Nhật Bản. Chuyến bay đầu tiên dự kiến từ ngày 6/1/2022 do các cơ sở y tế của Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới nên hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định bắt buộc.

Hơn 140.000 người Việt mong muốn hồi hương

Theo số liệu từ Bộ Ngoại giao, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, ước tính hơn 140.000 người nên các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách, đặc biệt là người dân Việt Nam ở nước ngoài.

Do vậy, Cục Hàng không cho rằng cần thiết phải duy trì các chuyến bay đưa công dân về cơ sở cách ly của Quân đội và các chuyến bay đưa công dân về tự chi trả phí cách ly (còn gọi là combo).

Để đáp ứng một phần nhu cầu của hành khách, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Trên cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ Giao thông Vận tải tại công văn 11818/BGTVT-BC, giai đoạn từ tháng 1/2022 có thể xem xét tăng tần suất khai thác mỗi cặp thị trường là 7 chuyến/tuần.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, một số thị trường như Hoa Kỳ, Campuchia, Lào sẽ không khai thác hết lượng phân bổ nên Cục đề xuất sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân, trước mắt áp dụng với thị trường Nhật Bản là quốc gia đã thống nhất kế hoạch.

Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam và Nhật Bản được phép khai thác các chuyến bay chở khách vào Việt Nam với tổng số 7 chuyến/tuần cho mỗi bên.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao cùng phối hợp trao đổi với cơ quan đại diện ngoại giao các quốc gia/vùng lãnh thổ chưa có ý kiến về kế hoạch mở lại đường bay gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào và Đài Loan (Trung Quốc).

Xây dựng phương án, quy trình để khôi phục đường bay quốc tế thường lệ Xây dựng phương án, quy trình để khôi phục đường bay quốc tế thường lệ

VTV.vn - Còn đúng một tuần nữa là đến thời điểm dự kiến mở lại các đường bay thường lệ quốc tế theo chỉ đạo của Chính phủ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước