Đề xuất cấm nhân viên bảo hiểm quấy nhiễu khách hàng

Thuỳ An-Thứ sáu, ngày 29/10/2021 16:40 GMT+7

VTV.vn - Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn được quy định rõ trong Hiến pháp.

Thảo luận về dự án Luật Kinh doanh Bảo hiểm (sửa đổi), đại biểu Võ Mạnh Sơn (đoàn Thanh Hoá) cho biết thực tế cho thấy, tình trạng một số doanh nghiệp bảo hiểm cho phép nhân viên thực hiện giới thiệu, quảng bá về bảo hiểm diễn ra dưới nhiều hình thức, kể cả sử dụng công nghệ thông tin như tin nhắn, điện thoại. Việc nhắn tin điện thoại diễn ra thường xuyên, liên tục thực sự gây bức xúc cho người được nhắm đến.

Vì vậy có thể bổ sung thêm hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm là làm phiền, quấy nhiễu khách hàng dưới mọi hình thức. Tuân thủ các quy định về pháp luật và thông tin truyền thông.

Đề xuất cấm nhân viên bảo hiểm quấy nhiễu khách hàng - Ảnh 1.

Đại biểu Võ Mạnh Sơn (đoàn Thanh Hoá) đề xuất cấm nhân viên bảo hiểm cấm quấy nhiều khách hàng

Trong khi đó, liên quan đến quyền cá nhân của khách hàng, đại biểu Nguyễn Việt Hà (đoàn Tuyên Quang) nhấn mạnh về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong bảo mật thông tin. Theo đại biểu Hà, tại điều 17 của dự án Luật, có quy định doanh nghiệp bảo hiểm thì có quyền cung cấp thông tin của người mua bảo hiểm, nếu được người mua bảo hiểm đồng ý.

Tuy nhiên đại biểu Hà đề nghị là bổ sung thêm đối tượng được bảo mật thông tin nữa là người nhận bảo hiểm và người thụ hưởng, bởi vì thông thường có những trường hợp người mua bảo hiểm không phải là người nhận bảo hiểm và không phải là người thụ hưởng. Trong khi đó, đây là những thông tin liên quan đến nhân thân của họ thì cần phải có sự đồng ý của họ, trước khi cung cấp.

“Tôi cũng kiến nghị là phải bổ sung thêm trách nhiệm của doanh nghiệp tái bảo hiểm trong việc bảo mật thông tin của những người tham gia bảo hiểm này”, đại biểu Hà đề xuất.

Cùng quan điểm với đại biểu Hà, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) chi biết trong thời đại hiện nay ai nắm thông tin là người đó nắm một nguồn lực, một nguồn tài sản rất lớn.

Theo đại biểu Thông, không có cơ sở nào để đảm bảo các công ty bảo hiểm không cung cấp thông tin khách hàng cho một tổ chức, cá nhân khác khi chưa có sự đồng ý của khách hàng và thực tế có rất nhiều công ty công nghệ hiện nay cung cấp thông tin khách hàng bất hợp pháp mà các phương tiện thông tin đại chúng thông tin vừa qua.

“Do vậy, tôi đề nghị trong dự thảo luật cần phải có điều khoản quy định về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân”, đại biểu Thông nhấn mạnh.

Trước những lo ngại liên quan bí mật cá nhân của người mua bảo hiểm, tại phần báo cáo tiếp thu giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết trong dự án Luật đã quy định rất rõ việc cung cấp thông tin tuân thủ Điều 21 Hiến pháp, Điều 38 Luật Dân sự, Luật An ninh mạng và các luật khác.

"Thông tin được mã hóa và được phân cấp quản lý đảm bảo đúng quy định, chịu trách nhiệm bảo mật về thông tin", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước